«Ngày
hôm nay chúng ta được mời gọi trở thành những người nam - người nữ như
chiếc bình gốm, tức là như những con người đang vẽ lại những hành trình,
đang kiến tạo các mối tương quan, bởi vì có trái tim tràn đầy nước sự
sống trong Thánh Thần và khơi sáng ý nghĩa của cuộc sống bằng những hành
động hơn là bằng lời nói» (Đức Thánh Cha Phanxicô).
Những biến cố đời thường
Vào
tháng 4 năm 2016 đã xảy ra tại Genova (một thành phố phía bắc của
Italia) một vụ đấu tranh diện đối diện trong suốt 3 ngày giữa cảnh sát
và các nhân viên của công ty ILVA. Người lao động tức giận và xuống
đường để tranh đấu bảo vệ việc làm và tiền lương của họ và họ đụng độ
với cả xe tăng. Người ta đã không dự đoán trước được cơn tức giận có thể
lên tới đâu.
Vào ngày thứ ba, bất ngờ một cử chỉ đã có thể làm thay đổi toàn bộ cuộc
biểu tình. Một người phụ nữ duy nhất trong số rất nhiều cảnh sát, đó là
Phó cảnh sát trưởng Maria Teresa Canessa, đã cởi bỏ mũ giáp của mình. Đó
là một dấu hiệu của sự hòa hoãn. Khi đó một người công nhân đã tiến lại
gần và đưa tay ra. Không cần suy nghĩ cô phó cảnh sát trưởng đã sẵn
sàng bắt lấy bàn tay kia cách thân tình. Những chiếc xe tăng chặn ngang
dần dần được rút đi, những người công nhân được tiến vào tòa tỉnh trưởng
nơi mà sẽ diễn ra cuộc gặp gỡ với đại diện của chính phủ để đưa ra một
vài thỏa thuận.
Nữ
phó cảnh sát trưởng nói: “Cởi mũ bảo hiểm là một hành động rất tự nhiên
sau nhiều giờ mệt mỏi, căng thẳng, vất vả và khó chịu với những cuộc
biểu tình. Quả thực đó là một giây phút tạm nghỉ và thư giãn. Đó là giây
phút tôi bị cám dỗ ra khỏi cái mũ bảo hiểm của mình để gần gũi hỏi
chuyện một vào người lao động đang sống trong những thử thách khó khăn.”
Maurizia,
một giáo viên dạy ở trường cấp I kể rằng: Lần đầu tiên khi tôi bước vào
một lớp học, tôi còn rất trẻ và thiếu kinh nghiệm, hiệu trưởng của
trường đề nghị với tôi: "Bạn phải làm cho trẻ rõ ngay lập tức ai là
người ra lệnh cho các em". Tôi cảm thấy sợ hãi, nhìn những em bé ngồi
ngay ngắn bên cạnh sách vở gọn gàng. Các em đông quá!!! Làm thế nào để
biết được các em, làm thế nào để thiết lập được một tương quan với các
em và làm thế nào để các em biết lắng nghe tôi? Động từ “ra lệnh” thì
không thích hợp với tôi lắm. Tôi nảy ra một sáng kiến, rất độc đáo và
mạnh mẽ; tôi quyết định mỗi ngày, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày,
sẽ dành một vài phút gặp gỡ các em cách riêng tư, ít nhất là có thể trao
đổi một vài câu diện đối diện, để mỗi trẻ đều cảm nhận được cách chắc
chắn rằng tôi ở đó là để cho em và tôi có một tương quan cá vị với chính
em. Tôi đã nghĩ rằng làm như vậy tôi sẽ có thể thiết lập những tương
quan đích thực. Đó là một lựa chọn đã làm tôi thành công và vẫn còn tiếp
tục cho đến bây giờ”.
Raffaele Luise, một nhân viên vatican làm trong hãng truyền hình Rai đã
ghi nhận rằng “Sau 30 ngày đầu tiên của triều đại giáo hoàng, Đức Thánh
Cha Phan-xi-cô đã viết một cách phi thường tông huấn đầu tiên của Ngài:
Tông huấn của những nghĩa cử, điều mà một cách đúng nghĩa đã cuốn hút
những cõi lòng của cả những người gần cũng như xa, nhất là của những
thanh thiếu niên. Những tâm hồn này cảm nhận được sự thấu cảm và đã ghi
dấu cách sâu xa ngay lập tức tương quan của những người trẻ với vị đại
diện Chúa Ki-tô”.
Mất kiên nhẫn với biết bao nhiêu lời…
Ngày hôm nay người ta mất kiên nhẫn với biết bao nhiêu lời, nhất là khi
những lời nói và những hành động không ăn khớp với nhau. Biết bao những
tin tức ngấm qua những trao đổi ấn tượng của chúng ta như những dòng
chảy của ngôn từ làm nhấn chìm chúng ta không chỉ trong đời sống xã hội
hay trong phương tiện truyền thông mà ngay cả trong chính đời sống cộng
đoàn.
Hơn bao giờ hết, ngày hôm nay, tính uy tín của một con người bị đánh cược với sức mạnh của hành vi trên lời nói.
Mặt
khác, những nghiên cứu khoa học trên hành vi của con người đã cho thấy
là một sứ điệp lời nói, thông thường đã bị chi phối bởi một loạt những
yếu tố không lời mà chúng có thể là không tạo ra âm thanh như cử chỉ,
động tác cơ thể, ánh nhìn…, và có thể tạo ra âm thanh như tông giọng,
chất lượng giọng nói, độ dừng.
Và
cần biết rằng sự thông truyền không lời không chỉ hỗ trợ mà còn có thể
biến đổi và làm cho nó tròn đầy chiều kích ngôn từ, có khi nó cũng có
thể thay thế hoàn toàn.
Để
thông truyền cho tốt, một phương pháp đó là ý thức về giá trị của những
dấu chỉ không lời. Cuối cùng, quan trọng là chúng ta cần xác tín rằng
hiệu quả tương quan của chúng ta liên quan đến những gì chúng ta diễn tả
qua hành động, biểu tỏ những gì cất dấu trong nội tâm sâu kín của chúng
ta hơn là những gì chúng ta nói thành lời với nhau.
Lòng thương xót được hiện thực trong hành động
Trong
năm thánh của lòng thương xót vừa qua, chúng ta đã thường xuyên dừng
lại để chiêm ngắm những hành động và lời của Đức Giê-su, nhất là trên
những dụ ngôn Ngài rao giảng. Ví dụ như dụ ngôn người cha nhân hậu.
Những từ ngữ được thốt lên rất chính yếu, chính xác và có ý nghĩa. Rất
nhiều nghĩa cử và chọn lựa cụ thể đã diễn tả cách lạ lùng dung mạo Thiên
Chúa và căn tính của Ngài.
Trong bài viết của mình, Sr. Gertrud Stickler, giáo sư dạy môn Tâm Lý
tôn giáo tại Phân khoa giáo dục Auxilium, đã cho những suy tư trên các
dụ ngôn dưới góc cạnh tâm lý. Khi phân tích mối tương quan giữa người
cha và 2 người con ta nhận thấy một sự rộng lượng vô hạn và chắc chắn
trong tình yêu và trong hồng ân mà người khác trao ban. Người cha đã
hiện thực hóa bản thân trong sự tốt lành và diễn tả ngang qua sự hiện
diện, sự tiếp đón, sự nhân hậu trong lời nói và trong xử sự với người
khác. Người cha luôn luôn tôn trọng quyền tự lập và ý muốn của các con
và không nắm giữ cũng như không bóp nghẹt nó; dám đón nhận những giới
hạn, sự hờ hững và thậm chí cả sự chối bỏ và hung hăng, và không phải vì
thế mà người cha rút lại lòng tin tưởng của mình. Người cha biết đợi
chờ sự lớn lên và sự lộ diện của một con người tích cực. Cách thức người
cha sống và hành động không bị lệ thuộc vào những phản ứng và thái độ
tốt hay xấu của người con.
Người cha nhìn thấy con mình từ lúc nó còn ở đằng xa. Cha chạy đến gặp
con, ôm lấy cổ con và hôn lấy hôn để: cử chỉ đã diễn tả một sự tiếp đón
tròn đầy và ước muốn được thông hiệp sâu xa trong tinh thần của người
khác. Những cử chỉ nhằm diễn tả sự quý trọng, tình bằng hữu, tình yêu
trân quý: áo đẹp nhất và nhẫn là như biểu tượng của sự quý trọng tột bậc
dành cho một con người. Làm đảo lộn trật tự thường hằng bằng lễ hội và
ca hát, bằng tiệc tùng và bê béo được đem làm thịt là những dấu chỉ cao
nhất dành thiết đãi một người thương mến.
Đức thánh cha Phan-xi-cô cũng đã nói rằng: “chúng ta được mời gọi mở
tiệc cho Chúa và cho anh em của chúng ta, tiếp đãi một cuộc gặp gỡ với
những nghĩa cử thân cận và tiếp đón. Tất cả chúng ta được mời gọi nhận
định xem thức ăn của chúng ta có mở ra những lối đường hy vọng, nhất là
cho những ai đang trải qua những phút giây tăm tối. Với những ai đang ở
trong bóng tối, đang bước đi mà chẳng nhìn thấy gì, tôi nói: cả các bạn
nữa, có lẽ vì các bạn mà chiếc bình gốm đã trở nên một thánh giá nặng
nề, cả các bạn cũng có một điều gì đó để trao ban. Chúng ta đừng quên
rằng, qua thánh giá mà Thiên Chúa chịu đóng đinh đã trao ban bản thân
Ngài cho chúng ta như nguồn nước hằng sống”.
Sr. Giuseppina Teruggi FMA
Sr. Maria Nguyễn Thị Quyên, FMA chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét