Vào
ngày này, các bạn trẻ thi đua mặc những bộ đồ kỳ quái tự sáng chế hay
được may sẵn để vui chơi và cũng để “nhát ma” người khác. Ở nhiều nơi,
các người tham dự lễ hội không mặc những đồ ma quái, mà thay vào đó là
những bộ cánh của các nhân vật xuất hiện trong phim ảnh như Batman,
Superman, Peter Pan v.v.. hay đơn giản hơn là những trang phục giả làm
các thứ rau quả trái cây hay những con thú. Dù gì đi nữa, ngày lễ đang
dần thu hút sự quan tâm của giới trẻ vì nó khuyến khích giới trẻ sáng
tạo để vui chơi giải trí.
Nhiều người không thích lễ hội này vì họ đã
từng kinh nghiệm những cảnh rùng rợn hay bị kinh hãi quá độ vì những trò
nhát ma. Có lẽ nhiều người đã không biết về nguồn gốc tôn giáo của lễ
hội này, và họ chắc phải ngạc nhiên lắm khi thấy lễ hội đã đi quá xa cái
nguồn cội của nó.
Halloween
là từ rút gọn của “All Hallows Eve” trong tiếng Anh, nghĩa là “đêm
trước ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ”. Từ “hallow” ở đây đồng nghĩa với holy =
thánh. Trước thế kỷ X, Lễ Các Thánh được cử hành vào ngày 13 tháng 5
trong mùa Phục Sinh. Thời đó, dân xứ Celtic mừng ngày đầu năm mới vào
ngày 1 tháng 11, lúc họ đã thu hoạch xong mùa màng và chuẩn bị cho mùa
đông tới. Như dân Việt Nam mừng Tết Nguyên Đán, họ cũng có hội hè long
trọng và những nghi thức tưởng nhớ những người đã khuất. Vào năm 835,
Giáo hội mới dời ngày lễ các thánh tới ngày 1 tháng 11 với chủ ý biến
ngày lễ hội đầu năm của người Celtic thành một ngày lễ Công Giáo.
Việc
cầu nguyện cho người chết và niềm tin phục sinh thật ra đã có trong
thời Cựu Ước (2 Macabê, 44-46). Khi ấy, dân Do Thái đã tin rằng việc cầu
nguyện và dâng hiến lễ vật sẽ làm đẹp lòng Chúa và giúp cho người chết
được sống lại. Tập tục đó vẫn được tiếp tục qua thời Tân Ước, khi cộng
đoàn các tín hữu tập hợp lại, cử hành nghi thức bẻ bánh và đồng thời
nghe lại những câu chuyện sống đạo anh hùng của các thánh tử đạo, hay
còn gọi là những chứng nhân anh dũng của đức Tin (từ ‘martyr’ trong
tiếng Hy Lạp nghĩa là chứng nhân), dù đã chết nhưng vẫn không tách rời
khỏi Nhiệm Thể Chúa Kitô. Dần dần, các cộng đoàn mở rộng việc tưởng nhớ
đến những tín hữu đã tử vì đạo nhưng không được biết tới, và đến những
tín hữu là chứng nhân sống Tin Mừng nhưng không tử đạo mà sau này thánh
Phanxicô Salê gọi họ là các thánh nhân.
Riêng
về Lễ Cầu Cho Các Linh Hồn, năm 1048, một tu viện trưởng đã đề xướng cử
hành lễ này vào ngày 2 tháng 11 như một liên kết và một nối dài hợp lý
hợp tình cho Lễ Các Thánh Nam Nữ. Trước đó, các giáo hội địa phương
không có một thánh lễ cầu chung cho các linh hồn, nhưng chỉ cử hành
thánh lễ hằng năm vào ngày lễ giỗ cho một người nào đó đã qua đời. Chỉ
bắt đầu vào thế kỷ thứ VII, các tu viện mới có lệ cử hành thánh lễ cầu
hồn hằng năm cho tất cả những tu sĩ đã chết và lệ đó đã phổ biến ra giáo
dân. Vì thế ngày nay, Giáo hội dùng hai lễ này để nhắc nhở cho tất cả
các tín hữu, còn sống hay đã chết, được hợp nhất với nhau trong một
nhiệm thể, và ngày lễ vọng cho hai Lễ Các Thánh và Lễ Các Linh Hồn chính
là ngày lễ hội Halloween.
Khi
phong trào Cải Cách bắt đầu vào thế kỷ XVI, những người Tin Lành đã dần
bác bỏ tín điều Các Thánh Thông Công và tập tục cầu nguyện cho người
chết. Từ đó, ngày vọng Lễ Các Thánh Nam Nữ (Halloween) không còn cái ý
nghĩa nguyên thủy của nó nữa. Halloween đã bị thương mại hóa và biến
thành một lễ hội trần tục như Lễ Giáng Sinh. Lễ hội đã mất tính thánh
thiêng và người tham dự lễ hội không còn biết đến những vị thánh tốt
lành, những mối tương quan gắn bó giữa người sống và người chết cũng như
vận mệnh của con người. Lễ hội Halloween ngày nay đã khoác một hình
thức mới vang vọng âm hưởng của những ma thuật hay những tập tục mê tín
dị đoan về người chết đã có trước thời Kitô giáo.
Bởi
thế, các bậc cha mẹ lo lắng khi thấy con mình đang rục rịch chuẩn bị
cho ngày hội Halloween. Có nên cho phép hay cấm cản chúng đi chơi với
bạn bè trong ngày lễ hội này? Có nên để chúng giả trang thành ma quỷ hay
những nhân vật quái đản để hù dọa hay làm kinh hãi người chung quanh?
Đã có những ý kiến của các chuyên gia, chẳng hạn cha Joan Maria Canals
(L’Osservatore Romano, số báo 30/10/2009), cho rằng lễ hội Halloween
ngày nay bằng phim ảnh, đồ trang trí, quần áo hoá trang đang đầu độc
giới trẻ bằng cách đưa chúng tiếp cận những hình ảnh phù thủy, thần tiên
và một thế giới đầy ma thuật với những cảm giác kinh hãi và chết chóc.
Giáo hội Công Giáo tại Ý đã kêu gọi tẩy chay cái lễ hội cổ vũ cho văn
hoá tử thần và đã bị thương mại hoá, đồng thời kêu gọi các tín hữu về
nguồn bằng cách có những hoạt động lành mạnh hơn và đúng với ý nghĩa của
hai ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ và Lễ Các Linh Hồn.
Thế
nhưng thật là khó cho cha mẹ để nói không với con cái mình khi chúng
muốn tham gia lễ hội Halloween, vì đối với chúng lễ hội thật là vui,
thật là cuốn hút với những trò chơi vui nhộn, và những lối trang điểm
hay mặc trang phục thật lạ mắt, đầy sáng tạo tuy đôi lúc cũng làm cho
chúng sợ. Quyết định cho các con tham dự hay không tham dự là tuỳ vào
cha mẹ và tuỳ vào hoàn cảnh của từng gia đình, cũng như nội dung của các
hoạt động được tổ chức trong ngày đó. Tuy nhiên, điều quan trọng trước
tiên mà Cha mẹ cần làm là hướng dẫn cho các con ý nghĩa đích thực của
ngày lễ này. Tiếp đến, dạy cho chúng biết cách sống đạo trong mối liên
hệ với Thiên Chúa, và dạy cho chúng về sự khác biệt giữa văn hoá sự sống
và văn hoá tử thần, về sự hiện diện và hoạt động của ma quỷ. Hãy dạy
cho chúng tránh xa những hành động xúc phạm đến Thiên Chúa như cúng kiến
quỷ ma, hay cầu cơ lên đồng.
Nhiệm
vụ của Cha Mẹ là giữ cho con trẻ được an toàn, giữ sao cho chúng khỏi
bị tổn thương tinh thần vì những cảnh quá kinh hãi. Thêm vào đó, cha mẹ
có thể giúp con cái lựa chọn những trang điểm, trang phục thích hợp và
những nơi có các hoạt động lành mạnh cho ngày lễ này. Lễ hội Halloween
được tổ chức mỗi nơi mỗi khác, vì thế, các bậc cha mẹ có thể lâm vào
những hoàn cảnh không biết phải quyết định sao, trong trường hợp đó, hãy
cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần và đừng quên hỏi ý kiến các linh mục
hay người thân quen có kinh nghiệm và uy tín.
Lucas Khổng Kim Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét