Thiên
Chúa không gửi Đức Giêsu Kitô Con của Ngài đến trần gian để đánh phạt
người tội lỗi và tiêu diệt kẻ gian ác, nhưng để mời gọi họ hoán cải trở
về với Ngài. Chúa Giêsu là dụng cụ lòng thương xót của Thiên Chúa Cha,
Ngài đi gặp gỡ tất cả mọi người để trao ban sự an ủi và ơn cứu rỗi.
ĐTC
Phanxicô đã nói như trên với hơn 50.000 tín hữu và du khách hành hương
năm châu trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hôm qua.
Trong bài
huấn dụ ĐTC giải thích đoạn Phúc Âm thánh Mátthêu trong chương 11 kể
lại sự kiện thánh Gioan Tiền Hô – đang ở trong ngục – gửi các môn đệ
tới hỏi Chúa Giêsu:
“Thầy có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi còn
phải đợi ai khác?” (Mt 11,3). Thánh nhân đang sống trong một lúc tối
tăm… Gioan âu lo chờ đợi Đấng Cứu Thế và trong lời giảng dậy của mình
thánh nhân đã miêu tả Người với các mầu sắc mạnh mẽ như một thẩm phán sẽ
tái lập Nước Thiên Chúa và thanh tẩy dân Ngài, thưởng công cho người
tốt lành và đánh phạt các kẻ gian ác. Thánh nhân giảng như sau: “Cái riù
đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và
quăng vào lửa” (Mt 3,10). Giờ đây Chúa Giêsu đã bắt đầu sứ mệnh công
khai của Ngài với một kiểu khác biệt. Gioan đau khổ và trong hai cái tăm
tối – trong cái tăm tối của ngục thất, trong cái tăm tối của phòng giam
và trong cái tăm tối của con tim thánh nhân không hiểu kiểu thi hành sứ
mệnh này, nên muốn biết có đúng thật Ngài là Đấng Cứu Thế hay còn phải
đợi một người khác.
Và câu
trả lởi của Chúa Giêsu ban đầu xem ra không đáp ứng câu hỏi của thánh
Gioan Tiền Hô. Thật thế, Chúa Giêsu nói: “Hãy về thuật lại cho Gioan
những điều mắt thấy tai nghe: “Người mù xem thấy, kẻ què đi được, người
cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết sống lại, kẻ nghèo được
nghe Tin Mừng. Và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi” (Mt
11,4-6). Đó là câu trả lởi của Chúa Giêsu. ĐTC giải thích:
Ở đây ý
của Chúa Giêsu trở thành rõ ràng: Ngài trả lời Ngài là dụng cụ cụ thể
lòng thương xót của Thiên Chúa Cha, đi gặp gỡ tất cả mọi người đem theo
sự an ủi và ơn cứu rỗi, và trong cách thế đó biểu lộ sự phán xử của
Thiên Chúa. Các người mù, người què, người phong cùi, người điếc chiếm
hữu trở lại phẩm giá của họ, trong khi Tin Mừng được loan báo cho các
người nghèo. Và điều này trở thành tổng hợp hoạt động của Chúa Giêsu,
qua đó Ngài khiến cho hoạt động của chính Thiên Chúa trở thành hữu hình
và có thể sờ mó được.
Tiếp tục
bài huấn dụ ĐTC nói: Sứ địêp mà Giáo Hội nhận từ trình thuật này trong
cuộc sống của Chúa Kitô rất rõ ràng. Thiên Chúa không gửi Con của Ngài
đến trần gian để đánh phạt người tội lỗi và tiêu diệt kẻ gian ác, nhưng
để mời gọi họ hoán cải, để khi trông thấy các dấu chỉ lòng lành của
Thiên Chúa họ có thể tìm ra con đường trở về, như Thánh vịnh nói: “Ôi
lậy Chúa nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng? Nhưng
Chúa vẫn rộng lòng tha thứ, để chúng con biết kính sợ Ngài” (Tv
130,3-4).
Công lý
mà Gioan Tiền Hô đặt ở trung tâm lời rao giảng của mình, ở nơi Chúa
Giêsu được biểu lộ ra trước hết như là lòng thương xót. Và các nghi ngờ
của Vị Tiền Hô chỉ diễn tả trước sự kinh ngạc mà Chúa Giêsu sẽ dấy lên
sau đó với các hành động và lời nói của Ngài. Và khi đó ngưòi ta hiểu
kết luận câu trả lời của Chúa Giêsu: “Phúc cho người nào không vấp ngã
vì tôi” (c. 6). Gương mù gương xấu có nghĩa là “chướng ngại”. Vì thế
Chúa Giêsu cảnh cáo một nguy cơ đặc biệt: nếu chướng ngại cho việc tin
là các hành động lòng thương xót của Ngài, thì điều này có nghĩa là
người ta có một hình ảnh sai lầm về Đấng Cứu Thế. Trái lại, phúc cho
những ai trước các cử chỉ và lời nói của Chúa Giêsu, vinh danh Thiên
Chúa Cha ở trên Trời. ĐTC lưu ý mọi người như sau:
Lời cảnh
cáo của Chúa Giêsu luôn luôn thời sự: cả ngày nay nữa người ta cũng xây
dựng các hình ảnh về Thiên Chúa ngăn cản việc hưởng nếm sự hiện diện
thực sự của Ngài. Vài người cắt ra một lòng tin “tự làm lấy”, giản lược
Thiên Chúa vào không gian hạn hẹp của các ước muốn và xác tín của riêng
mình. Nhưng niềm tin này không phải là việc trở về với Chúa là Đấng tự
tỏ hiện, trái lại, nó ngăn cản Ngài khiêu khích cuộc sống và lương tâm
của chúng ta. Kẻ khác nữa thì giản lược Thiên Chúa vào một thần tuợng
giả; họ dùng danh thánh Chúa để biện minh cho các lợi lộc riêng, hay tệ
hơn cho sự thù hận và bạo lực. Đối với các người khác nữa thì Thiên
Chúa chỉ là nơi ẩn núp tâm lý trong đó họ được trấn an trong những lúc
khó khăn: nó là một niềm tin khép kín trong chính nó, không thể thấm ướt
được trước sức mạnh tình yêu thương xót của Chúa Giêsu là Đấng thúc đẩy
chúng ta tiến tới với các anh em khác. Có những người khác nữa chỉ coi
Chúa Kitô như là một thầy dậy tốt của các giáo huấn luân lý đạo đức,
một trong biết bao nhiêu bậc thầy trong lịch sử. Sau cùng, có người bóp
nghẹt niềm tin nơi một tương quan thuần tuý duy thân tình với Chúa
Giêsu, mà huỷ bỏ sức thúc đẩy truyền giáo có khả năng biến dổi thế giới
và lịch sử. Chúng ta các kitô hữu chúng ta tin nơi Thiên Chúa của Đức
Giêsu Kitô, và ưóc muốn của Ngài là ước muốn lớn lên trong kinh nghiệm
sống động của mầu nhiệm tình yêu Ngài.
Vì thế
chúng ta hãy dấn thân đề đừng đặt bất cứ chướng ngại nào trươc hành động
thương xót của Thiên Chúa Cha, nhưng hãy xin ơn có một đức tin lớn lao
để chúng ta cũng trở thành các dấu chỉ và dụng cụ của lòng thương xót.
ĐTC đã
chào nhiều đoàn hành hương hiện diện: các nhóm nói tiếng Pháp đến từ
Phap, Thụy Sĩ, Bỉ, Libăng và đặc biệt từ Senegal, do ĐC Paul Abel Mamba
hướng dẫn. Ngài nhắc cho biết hôm nay là lễ Sinh Nhật Đức Mẹ và mời gọi
mọi ngưòi biết kinh ngạc về các việc thương xót Chúa Giêsu làm trong
cuộc sống của mình để hoán cải và trở thành những người sống lòng thương
xót.
ĐTC cũng
chào các đoàn hành hương nói tiếng Anh đến từ Anh quốc, Êcốt, Malta,
Australia, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Singapore, Sri
Lanka, Canada và Hoà Kỳ. Ngài cầu mong năm thánh là dịp giúp họ sống
tươi vui an bình và là thừa sai lòng thương xót Chúa trong gia đình và
cộng đoàn.
Trong số
các đoàn hành hương nói tiếng Đức và Hoà Lan ĐTC đặc biệt chào các tín
hữu Passau do ĐC Stefan Oster hướng dẫn. Họ khiến ngài nhớ tới đền thánh
Đức Bà Altoeting.
Ngài cũng
chào các đoàn hành hương Bồ Đào Nha, Mozambic và Brasil, đặc biệt các
nhóm đến từ các giáo phận Faro, Funchal, Maputo và Aparecida do các GM
hướng dẫn. Ngài cầu mong chuyến hành hương Roma trong Năm Thánh Lòng
Thương Xót củng cố niềm tin của họ nơi Chúa Kitô.
Với các
tín hữu Ba Lan ĐTC mời gọi rộng mở con tim cho tình yêu và sự tha thứ
của Chúa, cũng như trở thành dụng cụ lòng thương xót của Chúa giữa lòng
xã hội.
ĐTC cũng
chào nhiều đoàn hành hương Ý đặc biệt đến từ các giáo phận
Alife-Caiazzo, Chiavari, Tricarico, do các Giám Mục hướng dẫn, cũng như
các chủng sinh Verona và các tham dự viên Trại hè đo HĐGM Ialia tổ chức.
Ngoài ra cũng có các trẻ em lãnh bí tích Thêm Sức giáo phận Verona, và
các đoàn hành hương Frosinone, Livorno và các thành viên Liên hiệp đi xe
đạp vùng Legnanese. Ngài cầu mong chuyến hành hương Roma củng cố đức
tin và đem lại cho họ và các thân nhân đã qua đời nhiều hoa trái thiêng
liêng của Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Chào các
bạn trẻ, ngưòi đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC nói chúng ta vừa cử hành
lễ phong hiển thánh cho Mẹ Têresa Calcutta. Uớc chi các bạn trẻ trở
thành các tông đồ của lòng thương xót như Mẹ, người đau yếu cảm thấy sự
gần gủi của Mẹ trong những lúc khổ đau, và các cặp vợ chồng mới cưới
biết khẩn cẩu Mẹ giúp họ sống quảng đại chú ý tới những người yếu đuối
nhất.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lạy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét