Giáo Hội
không phải là một cộng đoàn gồm những người toàn thiện, nhưng gồm các
môn đệ đang bước theo Chúa, vì họ nhận biết mình là kẻ tội lỗi cần tới
ơn tha thứ của Ngài. Chúa Giêsu là một bác sĩ tài ba chữa lành và dưỡng
nuôi tín hữu bằng hai loại thuốc là Lời Ngài và Thánh Thể.
ĐTC
Phanxicô đã nói như trên với 70.000 tín hữu và du khách hành hương tham
dự buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư hàng tuần hôm qua. Trong bài huấn dụ
ĐTC đã khai triển đề tài giáo lý: “Ta muốn lòng thương xót chứ không cần
lễ tế” (Mt 9,13).
Giải thích trình thuật ơn gọi của thánh sử Mátthêu là
một người thu thuế cho đế quốc Roma, và vì thế bị coi là kẻ tội lỗi
công khai, ĐTC nói: Thế mà Chúa Giêsu lại gọi ông theo Ngài và trở thành
môn đệ của Ngài. Họ nói: “Ông không đuợc đến nhà của loại người như
thế!”. Thật ra, Chúa Giêsu không xa lánh các kẻ tội lỗi, nhưng giao du
lui tới nhà họ và ngồi bên cạnh họ. Điều này có nghĩa là cả họ cũng có
thể trở thành các môn đệ của Ngài. Sự kiện là kitô hữu không khiến cho
chúng ra trở thành những người không thể chê trách vào đâu được. Giống
như thánh Mátthêu từng người trong chúng ta tín thác nơi ơn thánh của
Chúa, mặc dù các tội lỗi của chúng ta. Chúng ta tất cả đều là những
người tội lỗi, tất cả chúng ta đều có tội.
ĐTC giải thích thêm điểm này như sau:
Khi kêu
gọi Mátthêu, Chúa Giêsu cho các kẻ tội lỗi thấy rằng Ngài không nhìn qúa
khứ, điều kiện xã hội, các thành kiến bề ngoài, nhưng rộng mở cho họ
một tương lai mới. Có lần tôi đã nghe được một câu nói hay đẹp này:
Không có vị thánh nào mà lại không có quá khứ, và không có kẻ tội lỗi
nào mà lại không có tuơng lai”. Đây là điều Chúa Giêsu làm. Không có
thánh không có quá khứ, và không có tội nhân không có tương lai. Chỉ cần
đáp trả lại lời mời gọi của Chúa với con tim khiêm tốn và chân thành.
Giáo Hội không phải là một cộng đoàn của những người toàn thiện, nhưng
là cộng đoàn của các môn đệ bước theo Chúa, vì thừa nhận mình là các kẻ
tội lỗi và cần đến ơn tha thứ của Ngài. Như thế cuộc sống kitô là trường
dậy khiêm nhường, mở ra cho ơn thánh.
Tiếp tục
bài huấn dụ ĐTC nói: Một thái độ như thế không được hiểu bởi những người
yêu sách tin rằng mình công chính và tốt lành hơn những người khác.
Kiêu căng và hãnh diện không cho phép thừa nhận mình cần ơn cứu rỗi,
trái lại, chúng ngăn cản chúng ta trông thấy gương mặt thương xót của
Thiên Chúa và hành động với lòng thương xót. Chúng là một bức tường.
Kiêu căng và hãnh diện là một bức tường ngăn cản tương quan với Thiên
Chúa. Thế nhưng sứ mệnh của Chúa Giêsu chính là đó: đến tìm từng người
trong chúng ta, để chữa lành các vết thương của chúng ta, và mời gọi
chúng ta theo Ngài với tình yêu thương. Chúa nói rõ điều đó: “Không phải
các người khỏe mạnh cần thầy thuốc, nhưng là các người đau yếu” (c.
12). Chúa Giêsu tự giới thiệu mình như là một bác sĩ tài giỏi. Ngài loan
báo Nước Thiên Chúa và các dấu chỉ biến cố Ngài đến hiển nhiên: Ngài
chữa lành các tật bệnh, giải thoát khỏi sự sợ hãi, cái chết và mà quỷ.
Trước Chúa Giêsu không có người tội lỗi nào bị loại trừ – không có người
tội lỗi nào bị loại trừ – bởi vì quyền năng chữa lành của Thiên Chúa
không biết tới tật bệnh nào mà không chữa được. Và điều này phải trao
ban cho chúng ta sự tin tưởng, và rộng mở con tim của chúng ta ra cho
Chúa để Chúa đến và chữa lành chúng ta.
Khi kêu
gọi các người tội lỗi vào bàn ăn của Ngài, Chúa chữa lành họ bằng cách
tái lập họ trong ơn gọi, mà họ tin là đã mất, và các người biệt phái đã
quên đi: đó là ơn gọi của những người được mời vào dự tiệc của Thiên
Chúa. Theo ngôn sứ Isaia: Ngày ấy, trên núi này, Giavê các đạo binh sẽ
đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy,
rượu ngon tinh chế. Trên núi này, Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi
dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Ngày ấy, người ta sẽ nói: “Đây là
Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi Người, và đã được Người
thương cứu độ. Chính Người là Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng
hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ.” (Is 25,6-9).
Nếu các
người biệt phái chỉ trông thấy nơi các người được mời những kẻ tội lỗi
và từ chối ngồi chung với họ, thì Chúa Giêsu trái lại, nhắc nhớ rằng cả
họ cũng là những người đồng bàn của Thiên Chúa. Trong cách thức đó ngồi
vào bàn với Chúa Giêsu có nghĩa là được Ngài biến đổi và cứu rỗi. Chúa
Giêsu không sợ hãi đối thoại với các người tội lỗi, các người thu thuế,
các đĩ điếm. Không, Ngài không sợ hãi: Ngài yêu thương tất cả mọi người!
Trong
cộng đoàn kitô bàn của Chúa Giêsu gồm hai nghĩa: bàn của Lời Chúa và bàn
của bí tích Thánh Thể (x. Dei Verbum, 21) Chúng là hai phương dược mà
Vị Bác Sĩ Thiên Linh dùng để chữa lành và dưỡng nuôi chúng ta. Với
phương dược thứ nhất là Lời, Ngài vén mở cho thấy và mời gọi chúng ta
bước vào cuộc đối thoại giữa các bạn hữu. Lời Chúa thấm vào chúng ta, và
như là một con dao nó giải phẫu trong chiều sâu để cứu thoát chúng ta
khỏi tật bệnh ăn sâu trong cuộc sống chúng ta. ĐTC giải thích hoạt động
của Lời Chúa nơi con người như sau:
Đôi khi
Lời này gây đau đớn bởi vì nó cắt mổ các giả hình, lột mặt nạ các viện
cớ giả dối, phơi trần các sự thật dấu ẩn; nhưng đồng thời nó cũng soi
sáng và thanh tẩy, trao ban sức mạnh và hy vọng, nó là một tái tạo quý
báu trên con đường lòng tin của chúng ta. Về phần mình, bí tích Thánh
Thể dưỡng nuôi chúng ta với sự sống của chính Chúa Giêsu, và như một
phương thuốc cực mạnh nó liên tục canh tân ơn thánh của bí tích Rửa Tội
một cách nhiệm mầu. Khi đến gần bí tích Thánh Thể, chúng ta dưỡng nuôi
mình bằng Mình và Máu Chúa Giêsu; và khi đến trong chúng ta, Chúa Giêsu
kết hiệp chúng ta với Thân Mình của Ngài!
ĐTC nói
thêm trong bài huấn dụ: Khi kết thúc cuộc đối thoại ấy với các người
biệt phái, Chúa Giêsu nhắc nhớ họ lời của ngôn sứ Hosêa: “Hãy đi và học
cho biết câu này có nghĩa gì: Ta muốn lòng thương xót chứ không cần lễ
tế” (Mt 9,13). Khi nói với dân Israel, ngôn sứ quở trách họ vì các lời
cầu ngyện họ dâng lên là các lời trống rỗng và không trung thực. Mặc dầu
giao ước của Thiên Chúa và lòng thương xót dân thường sống với một tôn
giáo bề ngoài, mà không sống trong chiều sâu giới răn của Chúa. Chính vì
thế ngôn sứ nhấn mạnh: “Ta muốn lòng thương xót”, nghĩa là sự liêm
chính của một con tim nhận biết các tội lỗi của mình, nhìn lại và trở về
trung thành với giao ước của Thiên Chúa. “Chứ không muốn lễ tế”: không
có con tim sám hối, mọi hành động tôn giáo không hữu hiệu! Chúa Giêsu áp
dụng câu nói này của ngôn sứ cả cho các tương quan nhân loại: các người
biệt phái ấy rất đạo đức trong hình thức, nhưng không sẵn sàng chia sẻ
bàn với các người thu thuế và kẻ tội lỗi; họ không thừa nhận khả năng
của một việc hồi tâm, và vì thế của một chữa lành; họ không để vào chỗ
nhất lòng thương xót: tuy trung thành với Lề Luật, họ chứng minh cho
thấy họ không hiểu con tim của Thiên Chúa! Nó giống như khi người ta
tặng bạn một gói trong đó có một món quà, và bạn, thay vì tìm quà, thì
lại chỉ đi nhìn giấy gói quà: chỉ nhìn cái bề ngoài, cái hình thức, mà
không nhìn thấy cái nhân của ơn thánh, của món quà được tặng cho bạn.
Anh chị
em thân mến, tất cả chúng ta đều được mời gọi vào bàn tiệc của Chúa.
Chúng ta hãy lấy làm của mình lời mời gọi ngồi bên cạnh Chúa cùng với
các môn đệ của Ngài. Chúng ta hãy học biết nhìn với lòng thương xót và
nhận ra nơi từng người trong họ một người ngồi cùng bàn với chúng ta.
Chúng ta tất cả là môn đệ cần kinh nghiệm và sống lời ủi an của Chúa
Giêsu. Chúng ta tất cả đều cần được dưỡng nuôi bằng lòng thương xót của
Thiên Chúa, bởi vì chính từ suối nguồn đó nảy sinh ra ơn cứu độ.
ĐTC đã
chào các đoàn hành hương đến từ các nước Pháp, Bỉ, đảo Mauritius, do các
Giám Mục hướng dẫn, như các bạn trẻ giáo phận Besançon và tín hữu
Monacô. Trong các nhóm hành hương nói tiếng Anh có các đoàn đến từ Anh
quốc, Êcốt, Hoà Lan, Australia, Niu Dilen, Trung Quốc, Indonesia, Thái
Lan, Phi lippines, Canada và Hoa Kỳ. ĐTC đặc biệt chào phái đoàn các
luật gia, chưởng lý đến từ Cộng hoà liên bang Đức và một nhóm các thị
trưởng vùng Baden Wuettenberg. Trong các nhóm nói tiếng Bồ Đào Nha ngài
chào đoàn hành hương Uberaba và Uruaçu của Brasil. ĐTC cũng không quên
chào phái đoàn hành hương Slovacchia và Ba Lan. Ngài nói trong các ngày
này Giáo Hội Ba Lan mừng 1.500 năm ngày Ba Lan lãnh nhận bí tích Rửa
Tội. Cùng với các chủ chăn và tín hữu tôi cảm tạ Thiên Chúa vì biến cố
lịch sử này đã tạo thành đức tin, tinh thần tu đức và nền văn hóa của
quê hương anh chị em trong cộng đoàn các dân tộc, mà Chúa Kitô đã mời
gọi tham dự vào mầu nhiệm cái chết và sự phục sinh của Ngài. Anh chị em
hãy tạ ơn Chúa – theo các lời của thánh Gioan Phaolô II – vì ơn đã được
rửa tội từ hơn 1.000 năm nay nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh
Thần, được dìm mình trong nước qua ơn thánh kiện toàn nơi chúng ta hình
ảnh của Thiên Chúa hằng sống, trong nước là làn sóng của sự vĩnh cửu:
“Nguồn nước vọt lên cho cuộc sống vĩnh cửu” (Ga 4,14).
Trong số
các nhóm nói tiếng Ý ĐTC chào tín hữu đến từ các giáo phận
Mileto-Nicotera-Tropea và Teggiano-Policastro, Mazara del Vallo,
Trieste, Padula và Borgo Tossignano, do các Giám Mục sở tại hướng dẫn,
các Phó tế tổng giáo phận Milano và các nữ tu Thánh Thể Bergamo, cũng
như các thành viên Hiệp hội trưởng lòng Thương Xót Italia. Ngài cầu chúc
mọi người sống Năm Thánh Lòng Thương Xót sốt sắng để lãnh ơn toàn xá
cho mình và thân nhân, đặc biệt những người đã qua đời.
Chào các
bạn trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC khích lệ họ tin tưởng nơi
Chúa phục sinh vì Chúa biết đáp ứng hoàn toàn các khát vọng của họ, an
ủi các khổ đau và biến đổi tình yêu thương trong cuộc sống gia đình
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét