Không gì sai lầm bằng công bố lòng thương xót mà đồng thời không công bố
lòng thống hối. Những ai chỉ công bố lòng thương xót mà thôi là những
người lừa đảo, lừa người và lừa mình. Đó là nhận định của nhiều nhà thần
học.
Theo họ, chỉ khi nào ta biết và nhìn nhận tội lỗi của ta, những lời nài nỉ “xin Chúa thương xót” mới chân thực và có ý nghĩa. Ấy thế nhưng, thời nay, lòng thương xót rất hay bị truyền giảng một cách biệt lập, tách rời, đến nỗi, người nghe quên khuấy tội là điều có thực, hay tuy có thực nhưng chả quan trọng chi, vì Thiên Chúa đâu có để ý gì tới việc ta làm, vì dù thế nào, Người vẫn là Đấng hay thương xót. Trái lại, những ai nói tới tội bị người ta coi là những kẻ không có lòng thương xót!
Theo họ, chỉ khi nào ta biết và nhìn nhận tội lỗi của ta, những lời nài nỉ “xin Chúa thương xót” mới chân thực và có ý nghĩa. Ấy thế nhưng, thời nay, lòng thương xót rất hay bị truyền giảng một cách biệt lập, tách rời, đến nỗi, người nghe quên khuấy tội là điều có thực, hay tuy có thực nhưng chả quan trọng chi, vì Thiên Chúa đâu có để ý gì tới việc ta làm, vì dù thế nào, Người vẫn là Đấng hay thương xót. Trái lại, những ai nói tới tội bị người ta coi là những kẻ không có lòng thương xót!
Nhiều nhà thần học luân lý vì thế nhấn mạnh rằng ta
chỉ có thể được Thiên Chúa thương xót, thương xót một cách đầy kinh
ngạc, nếu ta chịu thống hối. Chính lòng thống hối đã mở cửa dẫn vào lòng
thương xót, tha thứ và khoan nhân.
Đức Ông Charles Pope của
Tổng Giáo Phận Washington D.C. đưa ra một thí dụ về y khoa: Một người
rất yếu về sức khỏe vì mắc đủ chứng như cao huyết áp, cao mỡ và tiểu
đường. Nền y khoa hiện đại có rất nhiều phương tiện giúp những người như
ông: từ thuốc uống tới giải phẫu, thông tin về dinh dưỡng v.v… Nhưng để
được giúp đỡ, ông cần hiểu rõ và nhìn nhận mình có vấn đề, cần xin hẹn
gặp thầy thuốc, giữ đúng hẹn, dùng thuốc và theo lời khuyên nhận được.
Chỉ
khi nào ông sẵn sàng làm những việc như thế, thì giúp đỡ y khoa mới có
thể thực hiện được với ông mà thôi. Ông phải thực hiện một thay đổi,
phải thực sự vươn tay ra và khai triển một mối liên hệ với cộng đồng y
khoa. Ông phải thực sự sử dụng y khoa. Ca ngợi y khoa và vui mừng vì
việc chữa chạy có đó mà thôi không đủ, phải hành động và đặt ra một
hướng đi mới cho đời mình.
Cuộc sống thiêng liêng cũng thế:
Thiên Chúa ban cho ta lòng thương xót và tình yêu hàn gắn của Người;
Người ban chúng cho mọi người. Nhưng những ơn phúc này phải được tiếp
nhận bằng lòng thống hối.
Thống hối trong nguyên ngữ Hy Lạp là metanoia
và chữ này không phải chỉ có nghĩa là rửa sạch hành vi của ta mà thôi.
Đúng hơn nó có nghĩa tiến tới một tâm tư mới, một lối suy nghĩ mới. Tiền
từ “meta” trong metanoia có nghĩa thay đổi. Thành thử thống hối
không phải chỉ là ăn năn. Nó bao hàm việc thay đổi thực sự hay tiến bước
theo hướng đúng. Và nhờ thế, metanoia tháo mở mọi ơn phúc: chữa
lành, thương xót, và cứu rỗi. Ta phải để ơn thánh Chúa tương tác với tự
do của ta để thực hiện sự thay đổi thực sự, thực hiện sự quyết tâm thay
đổi lối suy nghĩ, lối hành động, và đặt ta vào mối liên hệ cứu rỗi với
Thầy Thuốc Thần Thánh là Chúa Giêsu.
Thánh Kinh luôn cho lòng thương xót “cặp kè” với lòng thống hối:
*
Isaia từng viết: “Đấng Cứu Chuộc sẽ đến Sion, đến với những người trong
nhà Giacóp biết thống hối tội lỗi, Đức Chúa phán như thế” (Is 59:20).
*
Chúa Giêsu thì nói với các Môn Đệ trên đường Emmau: “Sự thống hối để
được tha tội sẽ được rao giảng cho mọi dân nước nhân danh Người, bắt đầu
từ Giêrusalem” (Lc 24:46-48).
* Thánh Phaolô cảnh báo: “Trong
quá khứ, Thiên Chúa bỏ qua sự ngu dốt ấy, nhưng nay Người truyền mọi
người ở mọi nơi phải thống hối” (Cv 17:30).
Mọi người phải hóan cải
Như
đã nói, thống hối không có nghĩa chỉ hối hận về tội mình đã phạm mà
điều quan trọng hơn là cần phải hóan cải. Đây là điều đã được Đức Giáo
Hoàng Phanxicô nhấn mạnh hôm Chúa Nhật vừa qua khi đọc kinh Truyền Tin
với 30,000 tín hữu tại công trường Nhà Thờ Thánh Phêrô, như một lời giáo
đầu mời gọi mọi người bước vào Năm Thánh Thương Xót.
Ngài nói:
nhiều người thắc mắc, tôi đâu cần hóan cải; hoán cải chỉ áp dụng cho các
người vô thần muốn trở thành tín hữu, các người tội lỗi muốn trở thành
công chính thôi chứ, còn chúng tôi há đã chẳng là Kitô hữu cả rồi hay
sao? Như thế mọi sự đều tốt đẹp cả rồi.
Với những người tự mãn
như thế, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “ta hãy tự hỏi xem: có thật là
trong một số tình huống và hoàn cảnh đời sống, ta đều có cùng các tâm tư
như Chúa Giêsu không? Thí dụ, khi ta phải chịu một đau khổ nào hay một
nhục mạ nào, chúng ta có phản ứng lại bằng cách không hận thù trong lòng
và tha thứ cho những người tạ lỗi với chúng ta không? Khi ta được mời
gọi chia sẻ vui buồn, ta có thành thực khóc với người khóc và vui với
người vui không? Khi biểu lộ đức tin của mình, ta có biểu lộ nó một cách
can đảm và đơn sơ, mà không thấy xấu hổ vì Tin Mừng không?
“Ta có thể hỏi mình nhiều câu hỏi lắm. Ta đâu có mọi sự đều tốt đẹp cả. Ta phải luôn có cùng các tâm tư như Chúa Giêsu”.
Kết
luận, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho hay: “Ơn cứu rỗi được cung hiến cho
mọi con người, không trừ ai, cho từng người chúng ta. Không ai trong
chúng ta có thể nói ‘tôi thánh thiện rồi, tôi hoàn hảo rồi, tôi đã được
cứu rỗi rồi’. Không. Một lần nữa, ta phải tiếp nhận ơn cứu rỗi này, và
vì thế, hãy dùng Năm Thánh Thương Xót để tiến xa hơn trên con đường cứu
rỗi này, con đường mà Chúa Giêsu vốn dạy chúng ta, vì Thiên Chúa muốn
mọi con người được cứu rỗi nhờ Chúa Giêsu Kitô, Đấng Trung Gian duy nhất
(xem 1Tm 2:4-6)”.
Sai lầm nếu chỉ nói tới tội
Dĩ nhiên, cũng sẽ sai lầm lớn nếu chỉ nói tới tội. Vì nói như thế là quên khuấy sứ điệp nền tảng này của Tin Mừng: Thiên Chúa yêu thương ta cả lúc ta vẫn đang sống trong tội, Chúa Giêsu Kitô chết cho ta trước khi ta thống hối! Chính đáp ứng biết ơn và tín thác của ta vào lòng thương xót này đã giúp ta trở thành tạo vật mới, để tội lỗi và chết chóc lại sau lưng. Tin Mừng là thế này: không phải ta phải tự nâng ta lên bằng chính nỗ lực của ta, nhưng Thiên Chúa yêu thương dẫn ta vào sự sống mới. Bởi thế, chỉ cần tiếp nhận và lớn lên trong tình yêu này, các vết thương sâu hoắm của ta sẽ được chữa lành và các khát vọng sâu xa nhất của ta được nên trọn. Chúa Giêsu không muốn điều gì khác cho bằng làm cho ta lành lặn trở lại nhờ lòng thương xót của Người, bằng cách lôi kéo ta vào tình yêu bất tận của Người.
Có cả hàng chục, thậm chí hàng trăm, biểu thức nói tới thực tại trên trong Tân Ước. Nhưng đoạn nổi tiếng hơn cả là thư gửi tín hữu Rôma của Thánh Phaolô:
“Vậy, một khi đã được
nên công chính nhờ đức tin, chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ
Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Vì chúng ta tin, nên Đức Giêsu đã mở lối
cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được
hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang
của Thiên Chúa. Nhưng không phải chỉ có thế; chúng ta còn tự hào khi gặp
gian truân, vì biết rằng: ai gặp gian truân thì quen chịu đựng; ai quen
chịu đựng, thì được kể là người trung kiên; ai được công nhận là trung
kiên, thì có quyền trông cậy. Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không phải
thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ
Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. Quả vậy, khi chúng ta không có
sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức
Kitô đã chết vì chúng ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ
may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Kitô đã
chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là
bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5:1-8).
Rồi trong
một bài giảng, Thánh Phaolô tuyên bố: “"Vậy thưa anh em, xin biết cho
điều này: chính nhờ Đấng ấy mà ơn tha tội được loan báo cho anh em; và
trong khi anh em không thể được giải thoát khỏi tội lỗi mà trở nên công
chính nhờ tuân giữ Luật Môsê, thì nhờ Người, mọi kẻ tin đều được nên
công chính” (Cv 13: 38-39).
Ngài cũng kể cho Vua Agrippa nghe
điều Chúa nói với ngài lúc ngài trở lại, nghĩa là lúc ngài còn đang có
tội: “Ta là Giêsu mà ngươi đang bách hại. Nhưng ngươi hãy chỗi dậy, đứng
thẳng lên. Ta hiện ra với ngươi là để chọn ngươi làm đầy tớ và làm
chứng nhân về những điều ngươi đã thấy, cũng như những điều Ta sẽ hiện
ra mà tỏ cho ngươi biết. Ta sẽ cứu ngươi thoát khỏi tay dân Do-thái và
các dân ngoại: Ta sai ngươi đến với chúng để mở mắt cho chúng, khiến
chúng rời bóng tối mà trở về cùng ánh sáng, thoát khỏi quyền lực Xa-tan
mà trở về cùng Thiên Chúa. Như vậy, nhờ tin vào Ta, chúng sẽ được ơn tha
tội và được hưởng phần gia tài cùng với các người đã được thánh hiến"
(Cv 26:16-18).
Thánh Phêrô thì viết rằng: “Tội lỗi của chúng ta,
chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã
chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang
những vết thương mà anh em đã được chữa lành” (1Pr 2:24). Còn đây là
Thánh Gioan: “Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến
Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của
Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1Ga 4:10).
Chính Chúa
Giêsu cũng đã nhiều lần nói những câu như thế này: “Những người khỏe
mạnh không cần y sĩ, nhưng những người bệnh mới cần; Tôi đến không để
gọi người công chính, mà kêu gọi người tội lỗi” (Mc 2:17). Và “Nếu các
ông yêu người yêu các ông, thì nào có công chi? Vì ngay kẻ tội lỗi cũng
yêu những ai yêu họ” (Lc 6:32). Còn nữa “Tôi bảo thật các ông, tội lỗi
của cô ấy, tuy rất nhiều, nhưng đều đã được tha, vì cô ấy đã yêu nhiều;
còn ai được tha ít, là vì yêu ít” (Lc 7:47). Khi những người đau khổ tín
thác nơi Người để được chữa lành, Người thường nói: “hãy an tâm, tội
lỗi của con đã được tha” (Mt 9:2).
Lẽ dĩ nhiên câu Chúa Giêsu
phán với người đàn bà tội lỗi “chị hãy đi, và đừng phạm tội nữa” nhấn
mạnh tới thống hối ăn năn. Tác phong luân lý chắc chắn là phần rất quan
trọng của việc thực hiện ý Thiên Chúa. Nhưng trọng điểm ở đây là thứ tự
ưu tiên. Với Kitô Giáo, lòng thương xót bao giờ cũng đi trước lòng thống
hối: câu “chị hãy đi và đừng phạm tội nữa” đã được nói sau câu: “tôi
cũng không kết án chị” (Ga 8:11). Người cha không chạy ra đón con trước,
đứa con nào dám “thống hối” theo nghĩa đúng đắn nhất của nó, mà chỉ là
biết tính toán “cho đỡ đói”.
Vũ Văn An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét