Ông bà
anh chị em thân mến. Vào khoảng 300 năm
trước Công nguyên hay trước Chúa Cứu Thế sinh ra, hoàng đế Hy Lạp là Alexander
trị vì toàn cõi từ Ai cập cho đến Ấn độ.
Và trong khoảng 250 năm, các vua Hy lạp đã cai trị và kiểm soát tất cả
vùng Trung đông kể cả Đất thánh. Họ bắt
dân của các quốc gia dưới quyền phải chấp nhận theo văn hóa,
phong tục và tôn
giáo của họ. Người Do thái lúc đó cũng bị cưỡng ép chối bỏ đức tin vào Thiên
Chúa. Những người không tuân theo thì bị
bách hại và giết chết. Một số người Do thái đã bỏ đạo và thờ thần của Hy
lạp. Và bài đọc 1 trích sách Khôn ngoan
hôm nay, đề cập đến những người Do thái bỏ đạo này. Họ gài bẫy để tìm cách hãm hại những người
trung thành với Thiên Chúa và chế diễu gọi những người trung thành với Thiên
Chúa là “những người công chính.”
Bài đọc
một nối kết với bài Tin mừng diễn tả Chúa Giê-su là “Người Công Chính” thật, và
tiên báo về sự đau khổ mà Ngài sẽ phải chịu để trung thành với Thiên Chúa Cha
và với sứ mệnh của mình. Bài Tin mừng có 2 phần. Phần thứ nhất, Chúa Giê-su báo trước cho các
môn đệ biết về sự đau khổ và cái chết của Ngài.
Đây là lần thứ 2 Chúa cho các môn đệ biết về vấn đề này. Trong phần thứ 2 của bài Tin mừng, Chúa hỏi
các môn đệ về cuộc tranh luận giữa các ông khi đi đường, sau đó Chúa dạy các
môn đệ và tất cả chúng ta một bài học quan trọng trong đời sống Ki-tô hữu.
Như chúng
ta vừa nghe, trong lúc Chúa muốn cho các môn đệ biết về sứ vụ quan trọng của
Ngài, thì các môn đệ lại không chú ý, không quan tâm. Họ tranh luận với nhau về danh vọng, đưa đến
sự ghen ghét, ganh tị lẫn nhau. Chúng ta
thấy Chúa không buồn bực hay chán nản vì thái độ của các môn đệ. Ngài đã chọn các ông với tất cả thực chất con
người là tham vọng và yếu đuối. Nhưng qua
sự dạy dỗ và hướng dẫn, Chúa giúp các ông vượt thắng những trở ngại đó. Vì thế nhân dịp này Chúa đã dạy các môn đệ
một bài học về ý nghĩa, giá trị đích thực của người môn đệ chân chính, đó là sự
khiêm nhường hy sinh phục vụ mọi người.
Sau lời
dạy bảo ngắn gọn này, Chúa kêu gọi một em nhỏ đến, đặt em đứng giữa các môn đệ
và nói: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là
đón tiếp chính mình Thầy.” Đến đây, tôi chân
thành cám ơn các thầy cô giáo trong chương trình giáo lý và Việt ngữ, đã lắng
nghe lời Chúa kêu gọi, hy sinh phục vụ dạy dỗ, và hướng dẫn các em học sinh
trong giáo xứ, để các em hiểu biết giáo lý và đến gần với Chúa hơn. Tôi cũng cám ơn phụ huynh, cha mẹ giúp đỡ trong
mọi công việc, và kêu gọi tất cả mọi người, cùng hy sinh hợp tác với các thầy
cô để phục vụ và giúp đỡ con em. Như chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng, đón
tiếp, phục vụ và giúp đỡ các em, là phục vụ và đón tiếp chính Chúa Giê-su.
Ngoài ra, em nhỏ là hình ảnh tượng trưng cho những người tầm thường, nghèo khổ
và yếu kém trong xã hội, như vậy tiếp đón và phục vụ những người này là phục vụ
và tiếp đón chính Chúa.
Thật vậy,
đối với Chúa, người môn đệ, Ki-tô hữu chân chính phải là người có tinh thần hy
sinh phục vụ tha nhân. Đừng đòi hỏi Chúa
làm điều gì cho chúng ta, mà hãy tự hỏi, chúng ta đã làm được gì cho Chúa. Việc
chúng ta làm có xứng đáng với ơn Chúa ban cho chúng ta không? Chúng ta phải luôn ý thức, phục vụ tha nhân là
phục vụ chính Chúa. Như vậy nếu chúng ta
phục vụ anh chị em trong yêu thương và với lòng khiêm nhường, là chúng ta phục
vụ Chúa trong họ, và nếu ai phục vụ chúng ta thì cũng chỉ vì họ muốn phục vụ
Chúa trong chúng ta. Cho nên, điều quan
trọng không phải là chức vị, làm lớn, làm nhỏ, làm này, làm kia điều quan trọng
là tinh thần, lòng nhiệt thành phục vụ và phục với thái độ như thế nào. Nếu
chúng ta có thái độ tự cao, tự đại hay khoe khoang thì những việc chúng ta làm
cũng không có ý nghĩa gì với Chúa hoặc sinh ra công phúc gì cho chúng ta.
Trong bài
đọc 2, thánh Giacôbê cho chúng ta biết ở đâu có ganh ghét, ganh tị thì sẽ
sinh ra chia rẽ, bất hòa và mọi thứ xấu xa. Những người có tính ganh ghét sẽ làm hại không
những cho người khác, mà còn cho chính mình, vì tự nung nấu một sự xấu trong
con người, sẽ trở thành bất an, sẽ sinh ra nhiều bệnh tật cho mình, và tự giảm
giá trị con người của mình. Ganh ghét
còn làm hại đến cộng đoàn vì người ganh ghét như
một con sâu, một con vi trùng độc hại, âm thầm mà hiểm độc phá hoại tập thể,
làm cho tập thể mất đoàn kết, mất bình an, mất hăng hái. Ngược lại, thánh
Phao-lô cho chúng ta biết, ở đâu có hiền lành, chính trực thì có an hòa và hạnh
phúc. Cho nên, là những Ki-tô hữu, lời
Chúa kêu gọi chúng ta phải cố gắng kiến tạo sự hiệp nhất trong yêu thương và hy
sinh phục vụ lẫn nhau. Đây là phương
cách chúng ta vinh danh và làm sáng danh Chúa.
Ông bà
anh chị em thân mến. Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa, vì yêu thương đã
vâng lời sinh xuống trần, và khiêm nhường phục vụ chúng ta là những người tội
lỗi và yếu hèn như thánh Phao-lô đã nói: “Người là Thiên Chúa nhưng đã chịu lấy
xác phàm và trở thành nô lệ.” Trong thời
gian rao giảng Tin mừng, Chúa đã chịu chỉ trích và chế diễu, chịu đánh đòn,
đóng đinh và đã hy sinh chịu chết trên thập giá để hoàn thành sứ mệnh cứu rỗi
nhân loại. Tóm lại, Chúa Giê-su dạy chúng ta hãy noi gương Ngài, sống khiêm
nhường và sẵn sàng hy sinh phục vụ lẫn nhau.
Chúng ta biết một trong những sứ mệnh quan trọng của người Ki-tô hữu là
phục vụ Chúa trong mọi người. Thật vậy,
khiêm nhường và hy sinh phục vụ là con đường Chúa đã đi, và cũng là con đường
Chúa kêu gọi chúng ta, những người tin và được Chúa yêu thương, hãy can đảm
bước đi theo Chúa, để hợp tác với Chúa trong sứ mệnh đem ơn cứu độ và tình yêu
của Chúa đến cho mọi người. Xin Chúa ban nhiều ơn lành cho chúng ta.
Lm. Chánh xứ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét