Khi
nói về đề tài nhạy cảm đồng tính luyến ái, người ta thường
rơi vào hai thái cực: một là kỳ thị không thương tiếc, hai là
bao dung ủng hộ. Đa phần, cả hai thái độ này đều xuất phát từ
những thành kiến có sẵn hoặc hùa theo đám đông mà không dựa
trên một chuẩn mực đạo đức hay cơ sở luân lý nào.
Mỗi
năm ngay tại Roma, thủ phủ của Giáo Hội Công Giáo, thành trì
luân lý đạo đức của thế giới, luôn có một cuộc tuần hành rất
quy mô để biểu dương lực lượng và đòi quyền bình đẳng của
nhóm LGBT (viết tắt của Lesbian, Gay, Bisexual, Transexual /
Transgender: đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính luyến ái,
chuyển giới).
Nhóm LGBT này đến từ khắp nơi trên Châu Âu, họ tụ
họp về đây và lớn tiếng giới thiệu với công chúng các nhân
vật có tiếng tăm trong cộng đồng LGBT của mình; đồng thời đòi
hỏi được có các quyền như mọi người khác, quyền được yêu và
quyền hôn nhân.
Ở
Việt Nam, đây đó trên các diễn đàn online, và cả trên các tờ
báo chính thống của chính phủ, đã có các bài viết về đồng
tính luyến ái. Hầu hết các bài viết này đều giật tít rất
kêu, sau đó đưa ra những luận cứ ủng hộ cho hành vi đồng tính
luyến ái dựa trên cảm xúc nhất thời của một nền nhân học vô
thần, tâm điểm là cái tôi của mình.
Biểu
tượng của LGBT là lá cờ cầu vồng bảy sắc màu. Cần phân biệt
lá cờ của nhóm này với lá cờ hòa bình của thế giới. Cả
hai đều là cờ cầu vồng nhưng cờ hòa bình thì có mầu đỏ ở
phía dưới trong khi cờ LGBT thì màu đỏ ở trên. Tại các thành
phố lớn trên thế giới, chúng ta thấy có những khu phố cắm
nhiều lá cờ cầu vồng LGBT. Đây là dấu hiệu cho mọi người biết
đó là đại bản doanh của cộng đồng LGBT trong khu vực. Sự sang
trọng cũng như nét ăn chơi của các khu phố này luôn nổi bật và
dễ nhận biết qua các quán bar, nhà hàng, club tất bật nhộn
nhịp nhất là từ khi hoàng hôn xuống.
Không
giống như một số quan niệm cho rằng một khi đồng tính thì
người nam thường ẻo lả, ủy mị; người nữ thì lông lá, cơ bắp.
Không phải thế! Ngoại hình không nói lên được điều gì cả trong
vấn đề này. Chàng gay có thể là một ca sĩ, một chính trị gia
lừng danh, hay là một tay anh chị hầm hố; còn nàng “les” cũng
có thể sở hữu một sắc đẹp nghiêng thành đổ nước và dịu dàng
ủy mị chẳng thua chị kém em tí nào. Vấn đề không hệ tại
ngoại hình nhưng ở khuynh hướng tình dục của họ.
Thái độ của con người thời nay về vấn đề
Châu
Âu với lịch sử sáng chói tỏa đầy hào quang về văn hóa, nghệ
thuật, khoa học; nhưng cũng bị bao trùm bởi bóng đen tội lỗi
xâm chiếm thế giới, mặc cảm thực dân. Thế nên hơn bất cứ nơi
nào khác trên thế giới, Châu Âu của ngày hôm nay là một lục
địa đầy tính đa nguyên, quảng đại bao dung. Họ dễ dàng chấp
nhận tất cả mọi khác biệt. Châu Âu giờ đây là một Châu Âu đầy
màu sắc, hết sức phong phú, đa dạng. Kể cả khi vì thế mà họ
sẵn sàng đánh mất căn tính của mình. Đây là điều Đức Thánh
Cha Bênêdictô 16 luôn cảnh báo. Thái độ bao dung tùy tiện của
một xã hội đa nguyên dựa trên mặc cảm dẫn tới các hệ lụy khôn
lường, trong đó có sự tan rã các giá trị truyền thống, nguy
hiểm nhất là sự hủy hoại thể chế gia đình, tế bào gốc của
xã hội. Châu Âu luôn dẫn đầu trong các phong trào tự do về
quyền người đồng tính. Lập luận họ viện dẫn để ủng hộ cho
hành vi đồng tính luyến ái có rất nhiều, đây là vài nét
chính:
· Vấn đề đồng tính đã có từ thuở xa xưa, các truyền thuyết Hy Lạp và cả Thánh Kinh cũng nhắc tới.
·
Có cả những người nổi tiếng, người của công chúng cũng là
LGBT, những nhân vật này thường được trưng ra như nhãn hiệu cầu
chứng của giới này.
·
Giáo Hội và cả khoa học ngày nay cũng chưa tìm được cơ chế
dẫn tới tình trạng LGBT. Do vậy, đây là tình trạng không thể
chữa được: sinh ra là như thế [1]. Hãy chấp nhận cho chúng tôi
yêu và cưới.
Quả
thật, những người LGBT rất đáng thương. Họ chịu áp lực rất
lớn ngay từ bé khi bắt đầu nhận thức về giới tính của mình.
Họ thấy mình không giống ai, không biết mình thuộc về nam hay
về nữ, và vì thế họ bị mặc cảm tự ti, cảm thấy mình bị
khinh bỉ ngay trong gia đình mình, trong trường học của mình.
Trong khi giấu căn tính giới tính, họ tìm đến với những người
cùng cảnh ngộ, đến với các nơi, các nhóm mà họ được tôn
trọng. Tuy nhiên, số người mắc tình trạng này từ bé chỉ là
một phần nhỏ. Phần lớn trong đó là chạy theo trào lưu, những
người đổ vỡ đời sống tình cảm, những người có lối sống tình
dục buông thả, thỏa mãn nhất thời vì hoàn cảnh. Dù sao đi
nữa, thái độ kỳ thị đồng tính luyến ái là một sự thiếu
hiểu biết và không bác ái.
Được sống căn tính giới tính, được trở nên chính mình là một điều thật hạnh phúc. Thật tuyệt vời.
Hiểu
được tình cảnh của người có khuynh hướng đồng tính, hiểu
được trăn trở của họ khi họ tìm đến nhau để được thông cảm,
tìm đến dao kéo y tế để trở nên mình hơn, chúng ta sẽ thương
họ hơn, chúng ta sẽ dễ dàng thông cảm hơn với những phản ứng
thái quá của họ.
Giáo
lý Hội Thánh Công Giáo nhắc nhở chúng ta “Ðối với đa số những
người này, khuynh hướng lệch lạc ấy là một thử thách. Chúng ta phải đón
nhận họ với lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị, tránh đối xử bất công.
Cả những người này cũng được mời gọi thực hiện ý Chúa trong cuộc sống
và, nếu là Kitô hữu, họ nên kết hợp với các khó khăn gặp phải do hoàn
cảnh đặc biệt của mình với hy tế thập giá của Chúa” [2].
Khuynh hướng và hành vi
Tuy
vậy, chúng ta phải luôn rạch ròi phân biệt giữa người có
khuynh hướng tình dục đồng giới và hành vi đồng tính luyến
ái. Cá nhân có khuynh hướng này và hành vi tính dục của họ
là hai điều hoàn toàn khác nhau. Nói như Đức Thánh Cha Phanxicô:
“nếu một người đồng tính tìm kiếm Thiên Chúa và luôn có
thiện ý, thì tôi là ai mà dám phê phán người ấy”. Yêu thương
họ không có nghĩa là cổ vũ hành vi luyến ái, hay chấp nhận
hôn nhân đồng tính. Dù hết lòng cảm thông tình cảnh đáng thương
của họ, Giáo Hội vẫn khẳng định: “Các hành vi đồng tính luyến ái
tự bản chất là thác loạn”[3].
Không
chỉ Công Giáo có nhãn quan như thế, Phật Giáo qua câu trả lời
của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo Phật Giáo tối cao Tây
Tạng, cho các lãnh tụ phong trào đồng tính tại San Francisco
rằng: đồng tính luyến ái là “tà hạnh”, nguyên văn bản tiếng
Anh là “sexual misconduct”[4] của nhà báo James Shaheen, nghĩa là
sự rối loạn hay phi luân dục tình.
Nếu
nhìn nhận đồng tính luyến ái là bất thường, là rối loạn
tính dục, sự bất bình thường trong tự nhiên, vậy thì nó cần
được điều chỉnh, chứ không được hợp thức nó qua luật lệ như
đòi hỏi của các phong trào đồng tính. Cho dù các trường hợp
riêng lẻ cách nào đó là rất đáng thương. Nhưng nguyên tắc luân
lý của Giáo Hội là không bao giờ phổ quát hóa luân lý các trường
hợp cá biệt.
Chẳng
có sự trân trọng nào đúng nghĩa nếu chỉ dựa vào cảm xúc
tội nghiệp chóng qua hay sự dễ dãi mang tính phi luân, từ lối
sống buông thả. Lòng bao dung cho hành vi đồng tính luyến ái
cách hời hợt dựa trên kiến thức giáo lý vụng về sẽ dẫn đến
các tai họa khôn lường như thảm cảnh tan vỡ cơ chế gia đình,
đồng thời làm mất đi bản chất cao thượng hay tính thánh thiêng
của hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Sự yêu thương
trân trọng đích thật cần dựa trên nền tảng nhân học kitô giáo,
trong đó nhân vị được đề cao và được kỳ vọng hướng tới siêu
việt. Dù cho cá nhân có khiếm khuyết như thế nào chăng nữa, nó
vẫn được yêu thương và được kỳ vọng để sống cho những điều
cao quý hơn. Theo đó, quyền của người có khuynh hướng đồng tính
đích thực là quyền được hòa nhập, được tôn trọng, được sống
đúng phẩm giá nhân vị, được cộng đồng giúp đỡ để vượt qua sự
căng thẳng nội tại về giới tính, để có được một cuộc sống
triển nở, tròn đầy.
[1] Bài hát “Born this way” rất nổi tiếng của Lady Gaga
[2] Giáo lý HTCG 2358
[3] Giáo lý HTCG 2357
Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét