Những
ngày qua, thật ra đã có từ nhiều những năm trước rồi, phong trào đồng
tình luyến ái giữa hai người đồng giới tính trên thế giới đạt tới cao
điểm, khi Tòa án tối cao liên bang Hoa Kỳ đưa ra phán quyết: hôn nhân
đồng tính phái là hợp pháp không bị ngăn cản cấm đoán trên toàn nước Hoa
Kỳ.
Như
một chiếc quân bài Domino nghiêng đổ, những quân bài khác cũng lung lay
sụp nghiêng đổ theo. Phong trào đòi hỏi hôn nhân theo đà hứng khởi
chiến thắng đó lên cao như diều gặp gió tung bay. Họ luôn chiến đấu
ý
tưởng hôn nhân cho mọi người, chứ không còn muốn theo truyền thống, như
đạo Công Giáo và luật dân sự xã hội xưa nay đã định nghĩa công nhận nếp
sống hôn nhân giữa một người đàn ông và một người phụ nữ.
Họ
từng bước yêu cầu, biểu tình, kiện cáo trước pháp luật làm áp lực đòi
hỏi luật pháp quốc gia đất nước cần phải sửa đổi lại, theo đà mức đó
càng lớn tiếng mạnh mẽ thêm: hôn nhân mở rộng cho tất cả mọi người.
Hội
Thánh Công Giáo có nhiệm vụ tinh thần luân lý xưa nay hằng ra sức bảo
vệ nếp sống hôn nhân gia đình truyền thống theo luật tự nhiên Thiên Chúa
đã ấn định, ngày càng bị thách thức về vấn đề căn bản thần học luân lý
này mạnh mẽ khốc liệt hơn lúc nào hết.
Bên
bênh vực thuận theo hôn nhân truyền thống dựa trên luật thiên nhiên,
luật đạo đức lương tâm. Nên cần phải duy trì bảo vệ cho phẩm gía con
người, cho nòi giống nhân loại.
Bên
chống luật hôn nhân truyền thống cho rằng cần phải thay đổi não trạng,
theo với đã tiến hóa thay đổi của người thời đại, mở rộng hôn nhân cho
cả đồng giới tính dựa trên tình yêu, sự tự do tình tự con người.
Phong
trào đòi tự do cho hôn nhân người đồng giới tính giương cao lá cờ có in
hình cầu vồng làm biểu tượng cho phong trào như dấu chỉ lòng khoan
dung, làm biểu hiệu cho phong trào.
Nhưng đâu là nguồn gốc cùng ý nghĩa những mầu sắc của chiếc hình cầu vồng?
Hình
cầu vồng vòng cung chúng ta quan sát nhìn được bằng con mắt thường nổi
hiện trên nền trời vào những ngày có mưa và có nắng phản chiếu cùng
lúc.
Hình
cầu vồng là hiện tượng thiên nhiên xuất hiện như một pha diễn xuất
ngoạn mục với nhiều mầu sắc pha trộn. Điều này đưa đến sự say mê thích
thú người quan sát nó. Nó mang lại cảm tưởng cùng diễn tả sự hài hòa
chung hợp giữa các mầu sắc hợp lại với nhau.
Vì thế cầu vồng trong niềm tin tôn giáo nói lên dấu chỉ giữa trời và đất, giữa Thượng Đế với con người trần thế.
1.
Trong Kinh Thánh Do Thái giáo và Kitô giáo hình ảnh cầu vồng là giao
ước giữa Thiên Chúa với con người. Hình cầu vồng xuất hiện trên nền trời
sau trận lụt hồng thủy thời Ông Noah, như dấu chỉ sự làm hòa Thiên Chúa
ký kết với con người.
„Thiên
Chúa phán: “Đây là dấu hiệu giao ước Ta đặt giữa Ta với các ngươi, và
với mọi sinh vật ở với các ngươi, cho đến muôn thế hệ mai sau: Ta gác
cây cung của Ta lên mây, và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa Ta với cõi
đất. Khi Ta cho mây kéo đến trên mặt đất và cây cung xuất hiện trong
mây, Ta sẽ nhớ lại giao ước giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật,
nghĩa là với mọi xác phàm; và nước sẽ không còn trở thành hồng thủy để
tiêu diệt mọi xác phàm nữa. Cây cung sẽ ở trong mây. Ta sẽ nhìn nó để
nhớ lại giao ước vĩnh cửu giữa Thiên Chúa với mọi sinh vật, nghĩa là với
mọi xác phàm ở trên mặt đất.” Thiên Chúa phán với ông Nô-ê: “Đó là dấu
của giao ước Ta đã lập giữa Ta với mọi xác phàm ở trên mặt đất.“ (St 9,
12-17).
Hình
ảnh cầu vồng hình vòng cung này như cây cầu nối kết giữa trời và đất,
giữa Thiên Chúa thần thánh và con người. Nó khác nào như một loại thang
bắc lên trời cao, hay từ trời cao xuống dưới mật trái đất. Và như thế
trở nên dấu chỉ sự hòa giải. Và từ đó nó cũng trở thành dấu chỉ về Đức
mẹ Maria.
2.
Thời văn hóa xa xưa bên vùng Nam Mỹ Châu, chiếc lúp vải bảy mầu của
Thần Maya, người mẹ đã sinh sản ra thế giới muôn mầu cũng trùng hợp với
thần thoại bên Ai Cập về chiếc lúp bảy mầu của Thần Isis, một trong
những người mẹ lớn lao cao cả.
3. Chiếc cầu thang bảy bậc nấc mà Đức Phật Thích ca dùng từ trời cao xuống hạ giới cũng là hình chiếc cầu vồng.
4.
Trong nền văn hóa Hylạp hình ảnh chiếc cầu vồng giống với vòng cung của
con mắt Iris, với sứ giả Heras và cũng mang ý nghĩa sự thông thương nối
liền giữa hai thế giới. Nó là ngôn ngữ tiếng nói của thần thánh.
5.
Trong nền văn hóa Trung quốc hình ảnh chiếc cầu vồng có năm mầu sắc,
như sự hòa hợp giữa Yin và YangY, âm và dương, như dấu hiệu sự hài hòa
của vũ trụ và sự phong phú mầu mỡ của vũ trụ.
6. Trong nền văn hóa Hồi giáo bảy mầu hình cầu vồng là dấu chỉ nội dung phẩm chất thần thánh chiếu xuống mặt đất.
7. Trong nền văn hóa Mesopotamia hình ảnh bảy mầu chỉ về bảy lớp tầng trời.
8. Cầu vòng theo phân tích phản chiếu lại bảy mầu sắc khác nhau: đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh trong sáng, xanh thẫm và tím:
– Mầu đỏ là mầu chỉ về tình yêu, về sự sống, mầu của máu. Đặc tính của mầu đỏ như gợi ý thúc đẩy xây dựng, sáng tạo, tích cực.
–
Mầu cam nói lên sự vui mừng phấn khởi chung hợp tập thể. Đây cũng là
mầu nói lên hình ảnh của niềm vui sự sống, sự biến báo sáng tạo, lạc
quan, và sức khoẻ.
– Mầu vàng diễn tả mầu ánh sáng mặt trời, nói lên sự nồng ấm, chiếu sáng, nhẹ nhàng cùng có nhiều thay đổi biến chuyển..
–
Mầu xanh lá cây là mầu của thiên nhiên, mầu của sức sống niềm hy vọng
vươn lên. Mầu xanh lá cây biểu hiệu cho sự ngay thẳng, tính tập trung và
sự quân bình cân bằng.
–
Mầu xanh trong sáng biểu hiện về sự chân thật, sự giao thương liên lạc.
Mầu xanh trong sáng nói lên nét thuần mỹ, thanh thản yên lành.
–
Mầu xanh thẫm đem lại cảm gíac trầm lặng tư lự, mang tính tiêu cực cùng
tin tưởng. Mầu này phát tỏa ra nét vẻ lạnh lùng, nhưng cũng đầy sức lực
và làm dịu sự đau thương.
–
Mầu tím diễn tả sự thanh tẩy ăn năn thống hối, mầu nói nhiều về tâm
linh thiêng liêng cùng đượm nét trực giác. Mầu tím đưa đến tình tự cảm
giác liên kết nối liền, lý tưởng và mang dấu chỉ về gía trị.
Hình
ảnh chiếc cầu vồng, như Thánh Gioan tông đồ vẽ diễn tả trong sách Khải
Huyền – 4,3 và 10,1- như dấu chỉ nhắc nhớ rằng Thiên Chúa luôn trung
thành với con người trên trái đất, cho dù họ có phạm tội chống lại Ngài.
Cầu
vồng trên nền trời mà chúng ta xem thấy được bằng mắt như pha diễn xuất
của thiên nhiên là dấu chỉ nói lên sự thánh thiêng. Trong đó ẩn chứa
những sứ điệp diễn tả qua bảy mầu sắc khác nhau cho đời sống con người.
Lm. Đa Minh Nguyễn Ngọc Long
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét