VATICAN. Sau đây là toàn văn bài chia sẻ
của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung diễn ra vào sáng
thứ tư, ngày 03.06.2015, tại quảng trường Thánh Phêrô:
“Kính chào tất cả anh chị em
Những bài giáo lý của chúng ta, bắt đầu
với bài suy gẫm hôm nay, sẽ đề cập đến tính mỏng dòn dễ vỡ của gia đình,
trong những điều kiện sống khi gia đình đang bị thử thách.
Một trong số những thách đố này là sự
nghèo túng. Chúng ta nghĩ đến biết bao gia đình đang cư trú tại những
vùng ngoại ô của các thành phố lớn, và ngay cả những khu vực nông thôn.
Biết bao khốn khó, biết bao suy sụp! Và rồi, tình hình càng trở nên trầm
trọng hơn, trong những nơi chốn có chiến tranh xảy đến. Chiến tranh
luôn là một điều tệ hại. Hơn nữa, chính nó đã hủy hoại cách nghiệm trọng
mọi dân thường, và cả các gia đình. Thực sự là, chiến tranh là “mẹ của
tất cả nghèo túng”, một kẻ cướp nguy hiểm đối với cuộc sống, đối với các
linh hồn, ngay cả đối với những tình cảm thánh thiêng và thân thương
nhất.
Hơn hết, có rất nhiều gia đình nghèo túng
cố gắng để duy trì cuộc sống hằng ngày của mình cho xứng với nhân phẩm,
bằng cách luôn luôn trông cậy một cách cởi mở vào phúc lành của Thiên
Chúa. Tuy nhiên, bài học này không biện minh cho sự dửng dưng của chúng
ta, nếu không nói là càng khiến chúng ta hổ thẹn hơn! Đó gần như là một
phép lạ mà, thậm chí ngay cả trong sự nghèo túng, gia đình có thể tiếp
tục để hình thành, và thậm chí ngay cả để bảo tồn – như có thể – tình
người đặc biệt trong mối dây liên hệ của nó. Điều này gây khó chịu đối
với những chuyên gia đề ra các tiêu chuẩn hạnh phúc, vốn là những người
chỉ xem những tình cảm, việc sinh sản con cái, những mối dây gia đình,
như là một yếu tố thứ hai trong chất lượng của cuộc sống. Ngược lại,
chúng ta phải bái gối trước những gia đình này, vì đó là trường học nhân
văn đích thực vốn cứu rỗi các xã hội khỏi sự tàn ác.
Thực sự, chúng ta sẽ còn lại gì nếu chúng
ta thúc thủ trước sức ép của quyền bính chính trị và tiền bạc, cũng như
khước từ cả những tình cảm gia đình? Một thứ đạo đức học dân sự mới sẽ
chỉ có được khi những người hữu trách đối với đời sống cộng đồng chấn
chỉnh lại các tương quan xã hội khởi đi từ việc đấu tranh với các vòng
lẩn quẩn giữa gia đình và nghèo đói, vốn dẫn đưa chúng ta tới vực thẳm.
Nền kinh tế hiện tại thường chuyên môn
hóa vào việc thụ hưởng những sự sung túc của cá nhân, nhưng lại thi hành
một cách đại trà sự bóc lột những tương quan gia đình. Đây là một sự
mâu thuẫn nghiêm trọng! Biết bao công việc to lớn của các gia đình, một
cách tự nhiên, không được coi trọng trong những bản dự chi ngân sách.
Thực ra, kinh tế và chính trị rất bủn xỉn để công nhận điều này. Ngoài
ra, sự huấn luyện nội tâm của con người và sự trao đổi những tình cảm xã
hội lại phải có trụ cột của nó ngay tại đó. Nếu nó bị lấy đi thì mọi
thứ sẽ sụp đổ xuống.
Không chỉ là vấn đề cơm bánh. Chúng ta
nói về cả việc làm, sức khỏe, và giáo dục. Thật quan trọng để hiểu rõ
điều này. Chúng ta hãy thường xuyên biết động lòng trắc ẩn khi trông
thấy hình ảnh của những đứa bé suy dinh dưỡng và yếu đau, vẫn thường đập
vào mắt chúng ta từ khắp mọi nơi trên thế giới. Đồng thời, biết bao cái
nhìn rạng ngời của rất nhiều trẻ thơ, thiếu thốn mọi thứ, ắt cũng sẽ
đánh động chúng ta, khi chúng ở trong những ngôi trường chẳng có gì cả,
nhưng lại tự hào khoe với chúng ta bút chì và tập vở của chúng. Và chúng
đã có cái nhìn đầy yêu thương đối với thầy giáo và cô giáo của chúng!
Thực sự những trẻ em này biết rằng con người không chỉ sống nhờ cơm
bánh.
Chúng ta, những Kitô hữu, phải gần gũi
với các gia đình đang gặp thử thách vì nghèo đói. Thực tế, sự nghèo túng
xã hội đả thương gia đình và nhiều khi còn hủy diệt nó nữa. Sự thiếu
công ăn việc làm hay mất việc, hay là tính tạm thời bấp bênh của công
việc, càng chất thêm gánh nặng lên đời sống gia đình, và khiến cho các
tương quan gia đình càng bị thách đố nghiêm trọng hơn. Những điều kiện
sống trong những khu phố nghèo túng, cùng với những vấn đề dân sinh và
di chuyển, chẳng hạn như sự cắt giảm các dịch vụ xã hội, y tế và giáo
dục, gây ra thêm những khó khăn sau đó. Thêm vào những yếu tố vật chất
này là sự tổn hại đối với gia đình từ những kiểu mẫu giả tạo, vốn được
lan truyền bằng phương tiện truyền thông dựa trên chủ nghĩa tiêu thụ và
tôn thờ dáng vẻ bên ngoài, sẽ tác động đến những giai cấp xã hội nghèo
túng hơn và gia tăng sự phá vỡ những mối dây gia đình.
Giáo Hội là mẹ nên không được quên lãng
thảm kịch này của con cái mình. Thậm chí chính Giáo Hội cũng phải trở
nên nghèo, để trở nên phong nhiêu và trả lời cho biết bao sự nghèo khó.
Một Giáo Hội nghèo là một Giáo Hội vốn thực hành một sự giản đơn tự
nguyện trong chính đời sống mình – trong cùng những thể chế cách thức
của nó, trong cách sống của những thành viên của giáo Hôi- để phá vỡ mọi
bức tường của sự loại trừ, mà trên hết là đối với những ai nghèo khó,
Chúng ta mong muốn điều ấy trong cầu nguyện và hành động. Chúng ta hãy
nài xin khẩn thiết cùng Chúa, Đấng có thể lay động chúng ta, để mang lại
cho các gia đình của chúng ta những tác nhân Kitô giáo cho cuộc cách
mạng trong sự gần gũi gia đình, điều cần thiết cho chúng ta ngay lúc
này. Ngay từ khởi đầu, sự gần gũi gia đình ấy đã làm nên Giáo Hội. Và
đừng quên rằng sự phán xét của những người nghèo túng, những ai hèn mọn,
và thiếu thốn sẽ đến trước sự phán xét của Thiên Chúa (Mt 25, 31- 46).”
Chuyển dịch từ Ý ngữ: Jos. Nguyễn Huy Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét