Chiếc quan tài giản dị của con người vĩ đại Gioan-Phaolô II.
Tháng
Mười Một là khoảng thời gian cuối năm, vào mùa Đông, hơi sương phả trắng mờ
ngọn cây, không khí lạnh làm lòng con người lắng xuống. Với người Công giáo,
Tháng Mười Một là Mùa Cầu Hồn, mùa nhắc nhở mỗi người nhớ đến người đã “đi
trước”, và cũng nhắc nhở mỗi người: “Mai cũng
sẽ đến lượt mình”.
Nói đến
sự chết, người ta cho là “xui”, nghĩa là người ta sợ. Nhưng có ai trường sinh
bất tử? Có chăng chỉ là trong truyện cổ tích thần thoại. Cũng có người cho là
bi quan hoặc yếm thế khi nói đến sự chết. Thực ra nó có chiều kích tích cực
giúp chúng ta sống tốt hơn, như Chúa Giêsu truyền: “Hãy hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng toàn thiện” (Mt 5:48).
Thường
thì khi con người biết suy tư nhiều về cuộc đời là lúc người ta không còn trẻ,
nghĩa là đã bắt đầu bước sang bên kia con-dốc-cuộc-đời: Có người 1 giờ chiều,
có người 3 giờ chiều, có người 5 giờ chiều,… Nhưng có những người lại biết nghĩ
đến cái chết từ rất sớm, có thể từ 7 hoặc 8 giờ sáng. Tôi nghĩ người đó có một
đặc ân để hướng thiện!
Khoa học
tiến bộ, hầu như người ta khả dĩ làm được mọi thứ, nhưng người ta vẫn không thể
nào tạo được sự sống và ngăn chặn được lưỡi hái tử thần. Người ta không “bó
tay” mà cũng như “bó tay”, vì cứ phát hiện thuốc chữa bệnh này thì lại phát
sinh bệnh khác, có chữa được bệnh nan y cũng chỉ là kéo dài sự sống thêm một
thời gian, rồi cũng… chết. Các khoa học gia mới khám phá được vệ tinh này thì
lại chợt phát hiện còn những “lỗ đen” xa trái đất hàng triệu năm ánh sáng. Chắc
chắn con người phải “bó tay”. Và cứ câu hỏi này chồng chất lên câu hỏi khác… Dự
báo có bão tố sắp tới mà không làm gì được, chạy trước cũng không kịp. Vậy mà
người ta vẫn muốn khoe mẽ, muốn làm ngơ Thượng Đế, muốn loại bỏ Tạo Hóa, thậm
chí là không muốn tin có Thiên Chúa!
Mỗi người
có một nhãn quan riêng. Mỗi người có một lối suy tư riêng. Mỗi người có cách cảm
nhận riêng. Muôn người muôn vẻ, nhưng tất cả vẫn là suy tư về thân phận con
người, nhất là cái chết, tại sao không ai tránh khỏi?
Đời người dài, ngắn, sang, hèn
Trăm năm gom đủ một lần đưa tang!
Với cố
nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Hạt bụi nào hóa
kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi? Ôi cát bụi mệt nhoài! Tiếng động
nào gõ nhịp không nguôi! Bao nhiêu năm làm kiếp con người, chợt một chiều tóc
trắng như vôi. Lá úa trên cao rụng đầy, cho trăm năm vào chết một ngày” (Cát
Bụi). Con người luôn trăn trở về thân phận – dù là người có niềm tin tôn giáo,
người không có niềm tin tôn giáo, hoặc người vô thần.
Và lúc
khác, NS họ Trịnh lại suy tư: “Im lặng
của đêm, tôi đã lắng nghe, im lặng của ngày, tôi đã lắng nghe, im lặng của đời,
tôi đã lắng nghe. Tôi đã lắng nghe trái tim lạc loài, bao đêm đã qua, im lặng
mặt người, tôi đã lắng nghe im lặng của tôi” (Im Lặng Thở Dài). Chắc hẳn ai
cũng đã từng hơn một lần gục đầu ăn năn, suy tư, và muốn tìm ra ẩn số cuộc đời
mình.
Suy đi
nghĩ lại, tính tới tính lui, phân tích đủ kiểu, áp dụng mọi khoa học, nhưng vẫn
không thể có đáp án thỏa mãn. Có những điều tưởng đơn giản mà lại nhiêu khê, và
có những điều tưởng phức tạp mà lại đơn giản. Chuyện kể thế này:
Một chiếc xe tải chở hàng, tài xế không để ý nên bị kẹt dưới gầm cầu. Xe
chạy tới không được mà lùi cũng không xong. Rất nhiều người đứng chung quanh trố
mắt nhìn, bàn tán, chỉ trỏ, các xe phía sau phải dừng lại vì kẹt. Kỹ sư, cảnh
sát và chủ hãng xe đều đến. Người thì bàn là đào đường cho thấp xuống, người
khác lại tính cắt bớt mui xe,… Cách nào cũng không ổn, mà tình trạng kẹt xe
càng lúc càng tăng, xe nối đuôi nhau như rồng rắn vậy.
Lúc ấy, có một cậu bé chen vào, nói lớn với tài xế: “Bác tài, cháu chỉ
cho bác một cách, bác xì bớt hơi mấy bánh xe đi, xe sẽ thấp xuống và có thể qua
được”. Ðám đông cười ồ lên. Còn những chuyên viên thì khó chịu, vì trẻ con mà tài lanh, dám dạy khôn người lớn. Bác tài cũng thế, nhưng cũng đành
phải thử xem sao, và kết quả hơn cả tuyệt vời!
Cuộc đời
chúng ta cũng vậy. Đừng để sự đời chi phối mình thái quá. Hãy tìm cách “xì” bớt
hơi bon chen, đua đòi, kiêu ngạo, ghen ghét, đố kỵ, thù hận, tranh giành, ích
kỷ, tham lam, phe cánh, xét đoán, bất mãn, chống đối, chua ngoa, nóng giận,… để
có thể thoát ra khỏi “đường hầm cuộc đời”. Cậu bé kia có cách giải quyết đơn
giản, hợp lý và hiệu quả vì em đơn sơ và thật thà, không nghĩ cong queo hoặc
cao xa như người lớn. Biết “xì hơi” cuộc sống là chúng ta đang hoàn thiện từng
ngày, biết “chết” dần mỗi ngày vậy.
Cụ thi
hào danh nhân văn hóa Nguyễn Du có cách kết luận: “Trăm năm một nấm cỏ khâu xanh rì” (Truyện Kiều). Nhắm mắt xuôi tay
rồi thì ai cũng như ai: Trắng tay. Vậy mà người ta vẫn tranh giành nhau chi li.
Khó hiểu quá! Có làm đám tang lớn, dùng áo quan đắt tiền, vòng hoa để chật nhà,
dàn kèn tây hoành tráng,… chẳng qua là đẹp mặt người sống chứ người chết chẳng
được lợi gì: Sống thì chẳng cho ăn, chết
làm văn tế ruồi!
Còn nhạc
sĩ Vũ Thành An (nay là phó tế vĩnh viễn) lại băn khoăn trong một ca khúc Bài
Không Tên: “Triệu người quen có mấy người
thân, khi lìa trần có mấy người đưa”. Nghĩa tử là nghĩa tận. Thế nhưng trong
đám tang thiên tài âm nhạc Wolfgang Mozart (27/1/1756 – 4/12/1791) chỉ có vài
người và một con chó đi tiễn đưa!
Chó chết
là hết chuyện. Con người chết thì không thể hết chuyện: “Cọp chết để da, người ta chết để tiếng”. Chữ “tiếng” ở đây có hai nghĩa:
Tiếng tốt hay tiếng xấu. Khi ta sinh ra, người cười mà ta khóc, vậy hãy sống sao để khi ta chết,
người khóc mà ta cười. Đáng quan ngại là Thiên
Chúa cho chúng ta hoàn toàn tự do. Vì thế, việc chọn lựa cách sống rất quan
trọng: “Ai làm điều lành thì sẽ sống lại
để được sống, ai làm điều dữ sẽ sống lại để bị kết án” (Ga 5:29). Tuy
nhiên, chính sự thật sẽ giải thoát chúng ta (x. Ga 8:32).
Mình chết
có được người khác nhớ đến hay không là do cách sống của mình. Người ta nhớ
mình hay không là “quyền” của người ta. Nhưng chính chúng ta có bổn phẩn phải
nhớ đến người đã khuất, vì “quên người đã chết là làm cho họ chết thêm một lần nữa”. Nhớ đến họ để cầu nguyện cho họ, vì họ là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh
chị em, họ hàng, bạn bè, thầy cô, ân nhân, người quen,… Mà dù họ là ai, dù mình
không quen biết, chúng ta vẫn có bổn phận với họ trong tình liên đới và hiệp
thông Kitô giáo trong Chúa. Muốn người khác nhớ đến mình thì mình đừng quên
người khác: “Những gì anh em muốn người
ta làm cho mình thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7:12). Vả
lại, với đức tin Công giáo thì “chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”
(Thánh Phanxicô Assisi), và giáo lý Công giáo đã dạy: “Tôi trông đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau” (Kinh Tin Kính).
Tác giả
Anon viết: “Tôi tin rằng chúng ta được
sinh ra để chết, chết để có thể sống trọn vẹn hơn. Tôi tin rằng được sinh ra để
chết, chết mỗi ngày một phần ích kỷ, một phần tự phụ, một phần tội lỗi”.
Một lối suy tư tuyệt vời! Quả thật, chúng ta đang sống nghĩa là chúng ta đang
chết, khi chúng ta chết là lúc chúng ta bắt đầu sống. Một nghịch-lý-thuận. Đó
là loại triết lý “hiện sinh” mà chỉ người có niềm tin Kitô giáo mới khả dĩ
hiểu.
Hạ tuần
tháng 10-2011, cư dân mạng xôn xao về vụ một em bé 2 tuổi ở Trung quốc bị xe
cán nát 2 chân, người đi đường thấy mà làm ngơ, một chiếc xe tải khác chạy tới
không tránh và lại tiếp tục cán lên chân em bé tội nghiệp kia, người qua kẻ lại
vẫn hoàn toàn vô cảm. Mãi sau mới có một phụ nữ bế em vào lề đường. Thế nhưng
em bé này cũng không “qua mắt” Tử Thần, và em đã qua đời ngày 21-10-2011. Có
thể Chúa cho em từ giã cõi đời này quá sớm cũng là kết thúc tốt đẹp đối với em,
nhưng sự vô tình nhẫn tâm của những người lớn sẽ là “vết chàm” của xã hội loài
người ngày nay, coi con người không bằng con thú!
Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi (Lc 5:8),
nhưng đừng bỏ mặc con trong cơn khốn khó. Con muốn thân thưa: “Lạy Chúa, này con đây, con xin đến để thực
thi ý Ngài” (Dt 10:7 và 9). Nguyện xin Thiên Chúa nhân từ ân xá cho các
linh hồn nơi luyện hình được sớm hưởng Tôn Nhan Chúa muôn đời. Chúng con cầu
xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét