Giáo Huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô
Trong buổi tiếp kiến sáng nay tại đền thờ Thánh Phêrô 13/11/2013, Đức Thánh Cha tiếp tục khai triển đề tài trong phần cuối của Kinh Tin Kính : ”Tôi tuyên xưng có một phép rửa để tha tội”. Phép rửa tội soi sáng chúng ta từ bên trong bằng ánh sáng của Chúa Giêsu. Nhờ sức mạnh của ơn này, người chịu phép rửa được mời gọi trở thành “ánh sáng” cho anh em mình, đặc biệt cho những ai còn trong bóng tối và không thấy được tia sáng ở chân trời cuộc sống. Dưới đây là nguyên văn bài giáo huấn của ĐTC
Anh chị em thân mến!
Trong Kinh Tin Kính, qua mỗi Chúa Nhật,
chúng ta tuyên xưng đức tin của chúng ta, chúng ta xác quyết rằng : “Tôi
tuyên xưng có một phép rửa để tha tội”. Đây là dữ kiện duy nhất ám chỉ
cách minh nhiên về một Bí tích trong Kinh Tin Kính. Thực vậy, Phép rửa
là “cánh cửa” của đức tin và của cuộc sống Kitô hữu. Chúa Giêsu Phục
sinh đã để lại cho các tông đồ mệnh lệnh này : “Anh em hãy đi khắp thiên
hạ, loan báo Tin mừng cho mọi thụ tạo. Ai tin và chịu phép rửa thì sẽ
được cứu độ” (Mc 16,15-16). Sứ mạng của Giáo hội là rao giảng Tin mừng
và tha tội qua Bí tích Rửa tội. Chúng ta trở lại với từ của Kinh Tin
Kính. Câu nói có thể được chia thành 3 phần : “Tôi tuyên xưng”‘; “Phép
rửa duy nhất”; “để tha tội”.
1. “Tôi tuyên xưng”. Muốn
nói lên điều gì? Đó là một từ ngữ long trọng, muốn ám chỉ đến tầm quan
trọng lớn lao của một chủ đề, tức là Phép rửa. Vì thế, khi đọc những lời
này lên chúng ta khẳng định căn tính đích thực của con cái Thiên Chúa.
Thực vậy, Phép rửa là thẻ căn cước của người tín hữu, hành động sinh ra
của nó, và hành động sinh ra Giáo hội. Tất cả anh chị em đều biết ngày
nào mình sinh ra và mừng sinh nhật, đúng không? Tất cả chúng ta đều mừng
lễ sinh nhật. Tôi hỏi anh chị em, điều tôi đã hỏi rồi, nhưng giờ tôi
hỏi lại : Ai trong anh chị em nhớ ngày rửa tội của mình? giơ tay lên :
rất ít (tôi không hỏi các giám mục vì không muốn làm họ xấu hổ). Nhưng
chúng ta thực hiện một điều : hôm nay, khi trở về nhà, anh chị em hãy
hỏi ngày anh chị em được rửa tội là ngày nào, anh chị em tìm lại, xem
như đây là ngày sinh nhật thứ hai. Ngày sinh nhật thứ nhất là ngày sinh
ra đời và sinh nhật thứ hai là ngày sinh ra trong Giáo hội. Anh chị em
sẽ làm điều này chứ? Đây là một bài tập về nhà : Tìm ngày tôi được sinh
ra trong Giáo hội, và tạ ơn Thiên Chúa vì ngày Rửa tội đã mở ra cho tôi
cánh cửa của Giáo hội Người. Đồng thời, niềm tin của chúng ta trong
việc tha tội được gắn liền với Phép rửa. Vì vậy, Bí tích Hòa giải hay
xưng tội xem như “phép rửa thứ hai” luôn quy chiếu về cái thứ nhất để
củng cố và canh tân nó. Theo nghĩa này, ngày rửa tội của chúng ta là
điểm khởi đầu cho một hành trình rất đẹp, một hành trình hướng về Thiên
Chúa, kéo dài toàn bộ cuộc sống, một hành trình hoán cải tiếp tục được
nâng đỡ nhờ Bí tích Hòa giải. Anh chị em hãy nghĩ điều này : Khi chúng
ta đi xưng thú mọi yếu đuối của mình, những tội lỗi của mình, chúng ta
đến nài xin sự tha thứ của Chúa Giêsu, chúng ta đến để canh tân Phép rửa
với sự tha thứ này. Điều đó thật tuyệt, nó như là mừng ngày rửa tội
trong mỗi lần xưng tội. Vì thế, xưng tội không phải là ngồi trong một
cái phòng tra tấn, nhưng là một bữa tiệc. Xưng tội là để cho những người
đã được rửa tội! giữ sạch chiếc áo trắng của phẩm giá Kitô hữu chúng
ta.
2. Yếu tố thứ hai : “một Phép rửa”. Câu
này nhắc lại lời của Thánh Phaolô : “Chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một
đức tin, một phép rửa” (Eph 4,5). Từ “phép rửa” nghĩa đen là “dìm mình”.
Thực vậy Bí tích này làm nên sự dìm mình thiêng liêng thực sự trong cái
chết của Chúa Kitô, để nhờ đó ta được sống lại với Người như một thụ
tạo mới (x. Rm 6,4). Đây là một sự tẩy rửa tái sinh và soi sáng. Tái
sinh bởi nó thực hiện việc sinh ra từ nước và Thánh Thần mà nếu không có
việc này thì không một ai có thể vào nước trời (Ga 3,5). Soi sáng bởi
vì qua Phép rửa, nhân loại được đong đầy ân sủng của Chúa Kitô, “ánh
sáng đích thực chiếu soi mọi người” (Ga 1,9) và xua tan bóng đêm tội
lỗi. Vì thế, trong nghi lễ chịu Phép rửa, một cây nến được thắp lên trao
cho cha mẹ, đó là ý nghĩa về việc chiếu soi này; Phép rửa tội soi sáng
chúng ta từ bên trong bằng ánh sáng của Chúa Giêsu. Nhờ sức mạnh của ơn
này, người chịu phép rửa được mời gọi trở thành “ánh sáng” – ánh sáng
của đức tin mà họ đã lãnh nhận – cho anh em mình, đặc biệt cho những ai
còn trong bóng tối và không thấy được tia sáng ở chân trời cuộc sống của
họ.
Chúng ta có thể tự hỏi : đối với tôi,
Phép rửa là một sự việc đã qua, tách biệt trong một dữ kiện, để hôm nay
anh chị em sẽ phải đi tìm, hay Phép rửa là một thực tại sống động, liên
quan đến hiện tại của tôi, trong từng giây phút? Anh chị em có cảm thấy
sức mạnh mà Chúa Kitô đã ban cho anh chị em bằng cái chết và sự sống lại
của Người không? Hay anh chị em cảm thấy sa sút, không có sức mạnh?
Phép rửa đã ban cho ta sức mạnh và ban cho ta ánh sáng. Anh chị em có
cảm thấy mình được chiếu soi bởi ánh sáng đến từ Chúa Kitô không? Anh
chị em có phải là con người của ánh sáng không? hay anh chị em là người
bóng tối không có ánh sáng của Chúa Giêsu. Cần phải bén rễ ơn sủng của
Phép rửa, vì đó là một món quà, và trở thành ánh sáng cho tất cả mọi
người.
3. Điểm cuối cùng, một phác họa ngắn gọn cho yếu tố thứ ba : “để tha tội”.
Trong bí tích Rửa tội, tôi được tha thứ mọi tội lỗi, tội nguyên tổ và
tất cả mọi tội cá nhân, cũng như mọi hình phạt của tội. Với Phép rửa mở
ra cho ta cánh cửa đến một thực tế mới lạ của cuộc sống, không còn bị áp
bức vì gánh nặng của khá khứ tiêu cực, nhưng cảm nhận được vẻ đẹp của
Nước Trời. Có được điều đó là nhờ sự can thiệp quyền năng của lòng
thương xót Chúa trong cuộc sống chúng ta, để cứu rỗi chúng ta. Sự can
thiệp cứu độ này không làm mất đi yếu đuối đối với bản tính nhân loại
của chúng ta – tất cả chúng ta đều yếu đuối và tất cả chúng ta đều là
tội nhân – và không làm cho chúng ta mất đi trách nhiệm kêu xin ơn thứ
tha mỗi lần chúng ta lầm lạc! Tôi không thể được rửa tội nhiều lần,
nhưng tôi có thể xưng thú và canh tân ơn sủng của Bí tích rửa tội. Điều
đó cũng giống như tôi đang thực hành Phép rửa lần thứ hai. Chúa Giêsu
Đấng nhân lành không bao giờ mỏi mệt để thứ tha cho chúng ta. Thậm chí
khi cánh cửa do Phép rửa đã mở ra cho chúng ta để gia nhập Giáo hội bị
khép lại một chút, do bởi những yếu hèn và tội lỗi của chúng ta, thì
việc xưng tội sẽ mở nó ra lại, bởi vì nó giống như Phép rửa thứ hai, tha
thứ cho chúng ta tất cả và chiếu soi cho chúng ta để tiến về phía trước
bằng ánh sáng của Thiên Chúa. Chúng ta hãy tiến về phía trước, trong
hân hoan, vì cuộc sống phải được sống bằng niềm vui của Chúa Giêsu Kitô;
và đó là ơn của Thiên Chúa.
Sau Kinh Truyền Tin ĐTC đã chia sẻ
nỗi buồn mất mát đối với các em nhỏ ở Đa-mát bị đạn cối bắn trúng xe,
làm cho một số em và tài xế bị tử thương, khi đang trên đường đưa các em
từ trường về nhà. ĐTC mạnh mẽ lên tiếng và tha thiết kêu gọi đừng để
những bi kịch như vậy xảy ra thêm nữa. ĐTC cũng chia sẻ những tổn thất
với dân tộc Philippine sau khi bị cơn bão Hayan tàn phá hai ngày trước
kia, ngài nói : “Trong những ngày này chúng ta đang cầu nguyện và hiệp
sức để trợ giúp những người anh chị em của chúng ta ở Philippine, bị bão
tàn phá. Đây là những trận chiến thực sự để chiến đấu. Cho sự sống!
không bao giờ cho sự chết.
Lm. Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
News.va
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét