Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Năm C_2013

Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay cùng với Giáo hội, chúng ta hân hoan mừng kính và tôn thờ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu. Ngày lễ này nhắc nhở chúng ta về một mầu nhiệm và hồng ân cao cả, cũng như đức tin vào Chúa Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể là nguồn sự sống, liên kết chúng ta trở thành thân thể Chúa Ki-tô, và kêu gọi chúng ta trở thành “lương thực của Chúa” nuôi sống người khác.
Cách đây 20 năm, sau khi lãnh chức linh mục, một hồng ân cao quí của Chúa dành cho tôi, qua sự đặt tay ban Thánh Thần của Đức Tổng giám mục Eusebius Beltran, tôi được phép cha cựu quản nhiệm Lê Viết Hoàng cho dâng Thánh lễ mở tay tại giáo xứ thánh Giuse này, cũng trong ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa. Tôi ý thức ngay từ những ngày đầu tiên trong thiên chức linh mục, tôi được liên kết với mọi người, đặc biệt với ông bà anh chị em trong giáo xứ thánh Giuse này một cách thân tình hơn, qua mầu nhiệm tình yêu của Chúa Giê-su trong Bí tích Thánh Thể.  Qua Bí tích Thánh Thể, Chúa tiếp tục hiện diện và thể hiện tình yêu của Chúa cho chúng ta, và ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế như lời Người đã hứa.
Từ ngàn xưa, từ lúc tạo thiên lập địa, Thiên Chúa luôn có một công việc rất là khó khăn.  Ngài cố gắng bằng mọi cách làm cho chúng ta tin, chúng ta sẽ được hạnh phúc, sung sướng, vui mừng và bình an, nếu chúng ta thực hiện, sống những điều Ngài dạy bảo chúng ta. Một trong những điều khó khăn nhất của Chúa, là làm sao cho chúng ta tin những gì chúng ta không thấy.  Thiên Chúa muốn chúng ta tin vào Ngài, tin vào tình yêu của Ngài, (dù ít khi chúng ta thấy được), tin vào Chúa Giê-su Ki-tô, tin sự chết không phải là hết của đời sống, nhưng đối với những người trung thành tin vào Ngôi Hai Thiên Chúa, vào Chúa Giê-su Ki-tô Đấng cứu chuộc trần gian, chết khởi đầu cho sự sống vĩnh cửu.  Một mầu nhiệm mà Thiên Chúa muốn chúng ta tin tuy chúng ta không thấy bằng con mắt của thể xác, mà phải dùng con mắt đức tin, đó là Bí tích Thánh Thể, là sự hiện diện thật của Chúa Giê-su Ki-tô trong Bánh và Rượu.
Trong suốt 20 năm qua trong thiên chức linh mục, và trong tất cả Thánh lễ mà tôi được cử hành, tôi cảm nhận một sự nối kết mật thiết và ân tình của Chúa tuôn đổ xuống tâm hồn mỗi người tham dự, và tôi cũng nhận ra một niềm tin lạ lùng của ông bà anh chị em vào Bí tích Thánh Thể.  Trong các giáo xứ tôi đã được phục vụ có nhiều sắc dân khác nhau, có những trình độ văn hóa, hiểu biết khác nhau, có những người có những bằng cấp rất cao, và có những người có những công việc, chức vụ cao trong xã hội, nhưng tất cả đều có một niềm tin chung vào sự hiện diện của Chúa Giê-su Ki-tô trong Bí tích Thánh Thể.   Điều này làm cho tôi cảm thấy thật khiêm tốn và nhỏ bé, nhưng tôi luôn vui mừng cảm tạ tri ân Thiên Chúa, đã xử dụng con người thấp hèn của tôi, để đưa ân sủng tình yêu của Chúa đến cho mọi người.
Vì yêu thương và muốn ban cho nhân loại lương thực nuôi sống sự liên kết và kết hợp chúng ta với Thiên Chúa, Chúa Giê-su đã thiết lập Bí tích Thánh Thể và trao ban cho chúng ta thiên chức linh mục. Lương thực này chính là Mình và Máu Chúa Giêsu, là Bánh Hằng Sống.  Bí tích Thánh Thể được cử hành trên bàn thờ, kết hợp chúng ta lại trong tình yêu của Thiên Chúa như là một Thân thể của Chúa Kitô. 
Tôi còn nhớ khi còn là chánh xứ giáo xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, ở Poteau, một thành phố vùng quê cách Tulsa này gần 3 tiếng lái xe, tôi được chứng kiến những giáo dân phải lái xe một khoảng đường xa từ những thành phố nhỏ chung quanh để tham dự Thánh lễ ngày Chúa nhật, vì tại thành phố của họ không có nhà thờ và linh mục.  Họ phải luôn đối diện với những người Tin lành chống đối và tìm cách làm cho họ phải xấu hổ vì là người Công giáo.  Nhưng họ vẫn luôn trung thành với đức tin của mình, và muốn liên kết với mọi người cùng một đức tin.  Và mỗi cuối tuần, tôi phải lái xe đến những họ đạo nhỏ dâng Thánh lễ cho giáo dân ở đây.  Tôi còn nhớ, có những lần vì tuyết đá, tôi đến trễ, có khi cả gần 1 tiếng đồng hồ, nhưng họ vẫn kiên nhẫn chờ đợi, vì họ khao khát, muốn rước Mình và Máu Thánh Chúa vào trong tâm hồn, vào trong cuộc sống và muốn được liên kết với mọi người trong tình yêu của Chúa.
Ông bà anh chị em thân mến. Thánh Thể là hồng ân Thiên Chúa ban tặng và là lương thực quí giá nuôi dưỡng chúng ta trên đường lữ thứ trần gian, như mana xưa đã nuôi dưỡng dân Do thái tiến qua sa mạc tiến về đất hứa.  Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta chính Mình và Máu Người, là sự sống, và liên kết mật thiết chúng ta với Thiên Chúa cũng qua chính Mình và Máu của Người. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng và trao cho các môn đệ và nói: “Đây là Mình Thầy.  Các con hãy cầm lấy mà ăn.”  Sau đó, Người cũng đã nâng chén rượu và nói với các môn đệ: “Đây là Máu Thầy sẽ đổ ra cho các con.  Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta.”  Chúa Giê-su kêu mời chúng ta hãy tin vào lời Ngài để chúng ta được sống và sống dồi dào trong ân sủng, trong vui mừng và hạnh phúc.
Trong ngày lễ kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô hôm nay, chúng ta nghe lời Chúa qua phép lạ bánh hoá nhiều.  Đây là phép lạ duy nhất được cả bốn sách Tin mừng thuật lại.  Đây cũng là một phép lạ Chúa làm một cách công khai trước mắt một số đông người.  Năm chiếc bánh và hai con cá trở thành lương thực nuôi hơn 5 ngàn người, mà vẫn còn dư mười hai thúng miếng vụn.  Trong phép lạ này, chúng ta nhận ra vai trò quan trọng của các môn đệ.  Chính họ đã nhận ra hoàn cảnh đám đông dân chúng, và xin Chúa Giêsu giải tán, để họ tìm chỗ ăn, chỗ ở, khi "trời đã xế chiều, ngày đã bắt đầu tàn".   Nhưng Chúa Giêsu muốn đưa ra một thách đố cho Nhóm Mười Hai khi Chúa nói: “Các con hãy cho họ ăn đi.”  Đây là một thách đố và là một lời mời gọi chúng ta cộng tác với Chúa để đem tình yêu thương của Chúa đến cho mọi người.
Muôn đời tôi vẫn ca ngợi Chúa đã thương đến tôi, chọn tôi là tôi tớ của Chúa, ban cho tôi cơ hội để cộng tác với Chúa trong thiên chức linh mục, để phục vụ dân Chúa.  Trong bài Tin mừng, các môn đệ cảm thấy mình bất lực trước nhiệm vụ, vì điều kiện duy nhất trong tay của họ là năm chiếc bánh và hai con cá. Nhưng bao nhiêu đó thì thấm vào đâu so với nhu cầu của đám đông dân chúng.  Cũng như các môn đệ, nhiều lúc tôi cảm thấy và nhận ra sự bất lực của mình, cảm thấy rất thiếu thốn, nhưng cũng như các môn đệ, tôi luôn luôn tin tưởng vào tình yêu và quyền năng của Chúa, đã mời gọi tôi cộng tác với Người.
Tôi cũng tin tưởng một cách mạnh mẽ và chắc chắn rằng ông bà anh chị em tất cả mọi người cũng được Chúa kêu mời cộng tác với Chúa.  Có thể, trong bàn tay của chúng ta chỉ vọn vẹn có vài tấm bánh nhỏ. Chúng ta lúng túng, thấy khả năng mình giới hạn và hình như bất lực trước nhiều vấn đề.  Nhưng chúng ta là những người có đức tin.  Chúng ta tin vào lời Chúa, tin vào quyền năng của Chúa và tin vào những việc lạ lùng Chúa đã làm cho chúng ta. Và nếu chúng ta trông cậy vào quyền năng của Chúa như các tông đồ, để cho Ngài biến đổi và thánh hoá, như Chúa biến đổi bánh và rượu trở nên Mình và Máu Người trong Bí tích Thánh Thể trên bàn thờ, thì qua những cố gắng bé nhỏ của chúng ta, phép lạ vẫn có thể xảy ra hôm nay.
Tôi luôn tin Chúa đã, đang và sẽ làm những phép lạ trong đời sống linh mục của tôi, và tôi xin mọi người, ông bà anh chị em cùng tôi cảm tạ đội ơn Thiên Chúa trong dịp mừng 20 năm hồng ân trong thiên chức linh mục của tôi. Tôi xin được lấy những lời của Mẹ Maria để cảm tạ Chúa: “Linh hồn tôi tung hô ngợi khen Chúa, vì Chúa đã thương đến phận hèn tôi tớ.” (Lc.1, 46-48) 
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....