ĐÚNG: Chúa Giêsu là “Ngôi Lời đã trở nên xác phàm và cư ngụ giữa
chúng ta” (Ga 1:14), làm người trần gian như chúng ta trừ tội lỗi. Thân thể
Đức Giêsu từ khi sống lại tới khi lên trời không khác thân thể trước khi phục
sinh, giống như thân thể sống lại của Ladarô. Chúa Giêsu đã bỏ “cơ thể” (hiểu
là “vật chứa”) và gồm 100% tinh thần như trước khi Ngài mặc xác phàm. Bây giờ
Ngài không có xương, thịt hoặc máu, nhưng hoàn toàn là thần linh, như trước khi
Ngài mặc xác phàm. Thân thể Chúa Giêsu phục sinh thế nào thì mai đây thân xác chúng
ta cũng như vậy.
SAI: Ở trên trời, Chúa Giêsu có các phẩm chất trừu tượng của
con người và đó là lý do Ngài vẫn được gọi là Con Người. Ngài có “xương thịt tinh
thần nhưng không có máu” (spiritual flesh and bones without blood). Thân thể
Chúa Giêsu phục sinh thế nào thì mai đây thân xác chúng ta cũng như vậy.
1. Thánh Phaolô viết: “Hỡi
tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi?”
(1 Cr 15:52). Câu này chứng tỏ rằng Kinh Thánh không dạy sự phục sinh của
xác thịt theo nghĩa đen. Người chết sẽ sống lại bất tử, và chúng ta sẽ thay
đổi. Chú ý HAI cấp độ liên quan sự phục sinh: Người chết sẽ sống lại thành
“thân thể tinh thần” và chúng ta sẽ được biến đổi thành thân xác đó.
2. Chúng ta không thể phân biệt thân thể Chúa Giêsu phục
sinh với thân thể người bình thường. Thân thể Chúa Giêsu phục sinh phải khác vì
Ngài “đi xuyên qua vách tường” (x. Ga 20:19 & 26), chính ông Philipphê cũng
được Thần Khí chuyển đi xa ngay lập tức (x. Cv 8:36-39). Vấn đề tranh luận là
Chúa Giêsu có “thân thể bằng xương thịt mà không có máu” khác với điều này: “Xương thịt và máu không thể thừa hưởng Nước
Trời” (1 Cr 15:50). Thân thể phục sinh của Chúa Giêsu giống về bản chất đối
với thân thể trước khi phục sinh là điều có thể chấp nhận. Cách diễn tả thân
thể Chúa Giêsu trong Kh 1:12-16 khác với thân thể Thánh Gioan trước đó.
3. Cả trình thuật 1 Cr 15 cho chúng ta thấy thân xác không
như thân xác hiện nay, nhất là mấy câu này: “Không
phải mọi thể xác đều giống nhau: của loài người thì khác, của loài vật thì
khác, của loài chim thì khác, của loài cá thì khác. Lại có những vật thể thuộc
thiên giới và những vật thể thuộc địa giới. Nhưng vẻ rạng rỡ của những vật thể
thuộc thiên giới thì khác, vẻ rạng rỡ của những vật thể thuộc địa giới thì
khác. Ánh mặt trời thì khác, ánh mặt trăng thì khác, ánh tinh tú thì khác, bởi
vì ánh sáng tinh tú này khác với ánh sáng tinh tú kia. Việc kẻ chết sống lại
cũng vậy: gieo xuống thì hư nát, mà trỗi dậy thì bất diệt; gieo xuống thì hèn
hạ, mà trỗi dậy thì vinh quang; gieo xuống thì yếu đuối, mà trỗi dậy thì mạnh
mẽ, gieo xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí” (1
Cr 15:39-44). “Hạt được gieo” (thân thể hiện nay) tuyệt đối không có gì chung
với “cây sẽ lớn lên” (thân thể phục sinh). Sau khi Chúa Giêsu hiện ra với ông
Kê-pha, rồi với Nhóm Mười Hai, Người đã “hiện ra với hơn năm trăm anh em một
lượt” (x. 1 Cr 15:6). Người trần gian không thể như vậy được. Điều đó chắc chắn
Chúa Giêsu phục sinh trở nên hoàn toàn khác.
4. Đã thấy và đã chạm vào Chúa Giêsu phục sinh, Thánh
Gioan cho biết: “Hiện giờ chúng ta là con
Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta
biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế
nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1 Ga 3:2). Câu này thuộc lĩnh vực “hầu
như không thể bác bỏ” để chứng tỏ rằng Chúa Giêsu đã biến đổi sau khi lên trời và
không còn ở dạng có thể nhận ra. Thánh Phaolô cũng nói: “Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà
biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người” (Pl
3:21).
5. Có 118 nguyên tố trong bảng tuần hoàn, kể cả ánh sáng và
trọn lực “không được tạo nên” như Thánh Phêrô mô tả: “Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp
đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu
huỷ” (2 Pr 3:10). Từ khi vũ trụ vật chất được tiền định sụp đổ hoàn toàn, vật
chất nào có thể là thân thể Chúa Giêsu và thân xác ps của chúng ta? Chúa Giêsu
hiện hữu trong “dạng” trước sáng thế (thuở hồng hoang), không là 100% của công
cuộc sáng tạo này. Sau lần đến thứ nhì, “đất và trời biến mất trước mặt Người,
không để lại dấu vết” (x. Kh 20:11).
6. Khi Chúa Giêsu hiện ra, các Tông Đồ kinh hồn bạt vía,
tưởng là thấy ma. Nhưng Người nói: “Sao
lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy
đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?” (Lc 24:37-39).
Đoạn Kinh Thánh này chứng tỏ rằng thân thể Chúa Giêsu giống về BẢN CHẤT trước
khi Ngài chịu chết. Mới đầu các Tông Đồ tưởng là ma (loại tương tự xương thịt
tinh thần được nói ở số 2 trên đây). Chúa Giêsu xác định là “không có gì thay
đổi, xương thịt Ngài cũng như trước, chứ ma không có xương thịt như thế”. Nếu
thân thể Chúa Giêsu không giống như trước và sau phục sinh, các chứng cớ cũng
vô nghĩa! Chắc chắn thân thể phục sinh của Ngài cũng vậy. Đó là điều Chúa Giêsu
nói bằng “xương thịt con người”.
7. Trước và sau phục sinh, không gì khác để nhận biết thân
thể Chúa Giêsu. Nếu có gì khác, các Tông Đồ đã không nhận biết và Kinh Thánh
cũng không nói cho chúng ta biết. Chắc chắn sự thay đổi như đề cập ở số 2 thì
sẽ được đưa ra sự chú ý và chứng cớ nào đó!
8. Một người sa ngã có thể mãi mãi bị coi là con nuôi của
Thiên Chúa qua kinh nghiệm tái sinh dù họ không còn sở hữu thuộc tính của con
cái Thiên Chúa, có thể Chúa Giêsu cũng được coi là NGƯỜI qua kinh nghiệm sinh về
thể lý là con người, mặc dù hiện nay
Chúa Giêsu không có thuộc tính thực sự của nhân tính (even though NOW Jesus
possesses none of the actual attributes of humanity).
Chúa Giêsu được mô tả là Con Người
sau khi phục sinh:
– Chỉ có một Thiên
Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người: đó là một con
người, Đức Kitô Giêsu (1 Tm 2:5).
– Đức Giêsu Nadarét,
là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng thực sứ mệnh của
Người, Thiên Chúa đã cho Người làm những phép mầu, điềm thiêng và dấu lạ giữa
anh em. Chính anh em biết điều đó (Cv 2:22).
– Tại một người mà
nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại (1 Cr
15:21).
– Người đã ấn định
một ngày để xét xử thiên hạ theo công lý, nhờ một người mà Người đã chỉ định.
Để bảo đảm điều ấy với mọi người, Thiên Chúa đã làm cho vị này sống lại từ cõi
chết (Cv 17:31).
Khi ở Lystra, các
Tông Đồ Barnaba và Phaolô chấn chỉnh quan điểm sai trái của đám đông: “Thần linh mặc lốt người phàm đã xuống với
chúng ta! Hỡi các bạn, các bạn làm gì thế này? Chúng tôi đây cũng chỉ là người
phàm, cùng thân phận với các bạn. Chúng tôi loan Tin Mừng cho các bạn, là hãy
bỏ những cái hão huyền này đi, mà trở lại cùng Thiên Chúa hằng sống, Đấng đã
tạo thành trời đất với biển khơi cùng muôn loài trong đó” (Cv 14:11 & 15).
Cả ông Phêrô và Phaolô đều hướng dẫn sai những người nghe và người đọc nếu
trong thực tế Chúa Giêsu đã trở lại là Tổng lãnh Thiên thần Micae.
Chúa Giêsu là “Adam
cuối cùng” sau khi Ngài phục sinh và cũng phải vẫn là chính Ngài vì “Adam đều
tiên” (1 Cr 15:45-49) ngụ ý “Adam cuối cùng” cũng là con người sau khi sống lại –
mặc dù được vinh hiển.
– Thân xác trần
gian: chết chóc, nhục nhã, yếu đuối, tự nhiên.
– Thân xác phục
sinh: bất tử, vinh quang, mạnh mẽ, thần linh.
Xin “mở ngoặc” một
chút: Có người lý luận là Chúa Giêsu sống lại vẫn ăn uống, vậy sao không còn
nhân tính. Với thiển ý và khả năng hiểu biết hạn hẹp, người dịch nói dơn giản
là “Chúa Giêsu ăn uống chỉ là ‘ăn uống chơi cho vui’ thôi, nếu còn nhân tính
như phàm nhân mà ‘không ăn uống thật’ thì sẽ đói và chết”.
Quả thật, trước khi
phục sinh, Chúa Giêsu cảm thấy đói sau thời gian ăn chay (Mt 21:18; Mc 11:12),
còn sau phục sinh thì Ngài không cảm thấy đói nữa. Vài lần Ngài hỏi các môn đệ
có gì ăn không và Ngài ăn trước mặt họ vì Ngài muốn củng cố đức tin cho họ.
TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ Catholic.com và ReasonableFaith.org)
Mùa Phục Sinh – 2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét