Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Đau khổ thường dẫn đến ganh tị

Giống như mặc cảm tội lỗi và sự tức giận, ganh tỵ cũng là một vấn nạn mà người đau khổ phải đương đầu chịu đựng.
"Tại sao gia đình đó hạnh phúc qúa, con cái 10 người đầy đủ chẳng mất ai ? Còn mình chỉ sinh được 2 đứa thì chết mất 1?"
Người em đi khám bệnh, bác sĩ báo tin buồn, cô không thể nào sinh con được nữa. Về đến nhà, bà chị mừng rỡ tâm sự, chị vừa có thai đứa thứ tư.
Người góa phụ cô đơn ganh tị với hạnh phúc của bạn mình, nó. . . xấu hơn tôi mà vẫn còn có chồng đi đưa về đón.
Gia đình nọ giầu nứt đố đổ vách trộm không đến lại viếng nhà tôi, tôi còn nghèo lắm, ky cóp hoài vẫn chưa đủ tiền xây nhà. . . lầu, mua xe BMW.

Có những lời khen nghe ngọt ngào, nhưng lòi cái đuôi ganh tị thấy rõ "Anh chị giỏi thiệt, mới sang đây ba năm đã mua được nhà. Tụi em ở Úc gần 10 năm rồi, hai vợ chồng đi làm đầu tắt mặt tối mà vẫn không đủ tiền mua nhà" (người được khen tức muốn ói máu, nó khen mà làm như hỏi dò xem coi mình có làm ăn gì phi pháp không mà mau giàu quá vậy) Có những lời ca ngợi trước, chê bai sau lộ rõ bộ mặt ganh tị "Công nhận con cái bà giáo Chánh thông minh chăm học dễ sợ, bốn đứa mà đã được 2 đứa kỹ sư, một thằng sắp ra trường Dược, đứa út thì năm thứ hai Y khoa. Nhưng mà tụi nó bê bối khó dạy lắm ! Mất gốc cả rồi. Chẳng đứa nào nói được tiếng Việt, chơi toàn tụi Úc, bồ bịch lăng nhăng. Tài mà thiếu đức cũng như không" (Con tui thì không được nhiều tài, nhưng ngoan ngoãn, hiền lành nết na đức độ)Ganh tị bằng những lời nói móc họng xách mé kiểu này thì có vẻ hơi ti tiện tiểu nhân.
Trẻ em ganh tị vì phải tranh đấu để được yêu thương. Người lớn ganh tị vì mình cũng như họ tại sao lại không bằng họ. Khi gặp tai họa, ai cũng đau khổ, nhưng chắc chắn người ta sẽ đau khổ hơn khi thấy những người khác như họ mà lại không bị gì. Nguyên một dãy nhà bị cháy rụi, tự nhiên có một hai căn thoát nạn. Gia đình nạn nhân nào cũng buồn nhưng có lẽ họ đỡ buồn hơn nếu căn nhà kia. . . cháy luôn để tất cả đều chung một cảnh ngộ.
Chúng ta ganh tị vì tại sao Thiên Chúa có vẻ như không công bình, Ngài đã ban cho con nhỏ kia sắc đẹp, nết na đủ thứ còn tôi thì. . . không được đẹp lắm so với. . . hoa hậu thế giới ?Thằng đó đàn địch nhiều tài con gái dễ mê còn tôi ngón tay nào cũng như rễ cây cổ thụ, cầm đàn đàn đứt dây,cầm cọ cọ gẫy, tiếng hát khàn đục như ếch kêu chiều mưa biên giới ?Tâm lý trẻ em và người lớn ganh tị để được yêu thương, nếu Thiên Chúa công bình thì Ngài phải thương yêu và ban phát ân huệ cho mọi người đồng đều.
Đi thăm một người đau khổ vì bất cứ nguyên nhân nào, chúng ta cảm thông với người ấy,nhưng trong lòng thì cũng mừng thầm vì không bị như họ. Đến lượt chúng ta khi đau ốm, bệnh tật,buồn phiền vì người thân yêu qua đời, vì mất việc hay vì gặp chuyện xui xẻo, chúng ta thường ganh tỵ với sức khỏe và hạnh phúc của thiên hạ. Biết rằng ganh tỵ chỉ làm cho mình khổ thêm nhưng chúng ta không thể nào tránh được cảm giác đó.
Chúng ta nhận thức rằng hàng triệu triệu người trên thế giới còn đau khổ hơn chúng ta nhiều. Bề ngoài họ có thể vui cười sung sướng nhưng trong lòng thì tràn trề khổ đau "ở trong chăn mới biết chăn có rận "Biết đâu họ cũng ganh tị với chúng ta?
Một người phụ nữ đang an ủi người bạn góa bụa, có thể cũng đang lo lắng ông chồng sẽ mất việc nay mai, con cái hư đốn bỏ nhà ra đi.
Một thanh niên chạy chiếc xe thể thao bóng loáng chở cô bồ vút qua mặt,có thể đang còng lưng làm thêm giờ phụ trội để trả góp tiền mượn nhà băng.
Tới một đám cưới mọi người vui mừng, ăn uống phủ phê nhảy nhót tưng bừng, biết đâu họ chỉ cố tạm quên những khó khăn chồng chất đang chờ đón khi tiệc tàn. ?
Chính tôi cũng có lúc tưởng rằng gia đình mình sao đau khổ nhiều quá, cho đến khi nghe được những câu chuyện thương tâm gấp vạn lần, tôi mới chợt hiểu rằng, dầu sao đau khổ của mình chỉ như một hạt cát nhẹ tênh so với núi đá buồn rầu của người khác.
Một gia đình, mẹ và các con vượt biển chìm tàu chết hết chỉ còn lại ông bố điên khùng tàn tật sống dở chết dở. Gia đình song thân Anh Hoài, 14 đứa con chỉ còn sót lại 2 người. Hai vợ chồng sinh được hai đứa con cưng, "nâng như nâng trứng hứng như hứng hoa" bị tai nạn xe hơi chết cả hai, ông bố nằm nhà thương hôn mê chưa biết lúc nào tỉnh dậy. Chết đi nhiều khi còn đỡ hơn sống, đã có những gia đình đau khổ cả đời vì một hai người con bị khuyết tật bất bình thường.
Không ai có thể kể hết những đau khổ triền miên mà con người phải can đảm chịu đựng.
Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....